Giá trị chứng minh của hợp đồng bằng lời nói

Hợp đồng bằng lời nói có giá trị chứng minh rất thấp. Nếu một bên trong hợp đồng khởi kiện ra Tòa án thì sẽ rất khó chứng minh được là đã có sự thỏa thuận giữa các bên cũng như các nội dung của hợp đồng nếu một bên phủ nhận.

Luật sư tư vấn - Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
Luật sư tư vấn - Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Hợp đồng có thể được giao kết bằng lời nói khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng hình thức văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Trong trường hợp pháp luật có quy định hợp đồng phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực, phải đăng ký hoặc xin phép thì phải tuân theo các quy định đó.

Thông thường, các bên vì lý do đã quen biết nhau từ trước hoặc tin tưởng nhau nên mới xác lập hợp đồng bằng lời nói. Một số cách thức xác lập hợp đồng bằng lới nói phổ biến trên thực tế như trao đổi trực tiếp hoặc trao đổi gián tiếp thông quan điện thoại. Hợp đồng bằng lời nói phù hợp với những giao dịch mua bán vật phẩm nhỏ lẻ, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày bởi tính nhanh gọn của nó. Việc xác lập, thực hiện và chấm dứt hợp đồng chỉ diễn ra trong một thời gian rất ngắn. Hợp đồng bằng lời nói sẽ phát sinh một số nhược điểm khi phát sinh tranh chấp:

Thứnhất, hợp đồng bằng lời nói có giá trị chứng minh rất thấp, khó có thể chứng minh hợp đồng đó đã tồn tại bởi “lời nói gió bay”. Việc giao kết hợp đồng chỉ là giao kèo dựa trên lời nói của các bên. Sự thừa nhận trước cơ quan chức năng dựa trên ý thức của bên đang bị dồn vào thế bí.

Thứhai, hợp đồng bằng lời nói là căn cứ pháp lý yếu. Mặc dù khi có tranh chấp phát sinh, hợp đồng bằng lời nói vẫn sẽ được công nhận giá trị pháp lý nhưng cần phải có người thứ ba làm chứng.
Nếu có thể hãy sử dụng văn bản để giao kết, thậm chí là công chứng để đảm bảo tính pháp lý cao nhất!

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị đây chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.