Luật sư chuyên tư vấn bảo hiểm xã hội qua tổng đài 19006198

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Xem thêm ...

Người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể lựa chọn mức đóng, phương thức đóng. Nghị định 134/2015/NĐ-CP quy định về phương thức và thời điểm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện mới nhất.

Nhà nước đang có nhiều chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Vậy lao động tự do có nên tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không?

Người lao động không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Khi đủ điều kiện hưởng chế độ thì người tham gia phải nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội tự nguyện ở đâu?

Sau hưu trí thì chế độ thai sản luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, có phải bất cứ ai tham gia BHXH cũng được hưởng chế độ này?

Chế độ thai sản là một trong những chế độ cơ bản nhất của bảo hiểm xã hội bắt buộc và cũng là mối quan tâm lớn nhất của đông đảo người lao động. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp băn khoăn về việc đóng bảo hiểm 6 tháng không liên tục có được hưởng thai sản?

Chế độ thai sản là một trong những chế độ quan trọng được người lao động quan tâm khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), đặc biệt là lao động nữ. Vậy trường hợp lao động nữ nghỉ việc trước khi sinh con có được hưởng thai sản?

Chế độ thai sản là một trong những vấn đề được nhiều người lao động quan tâm. Lao động nữ khi sinh con nếu đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật sẽ được hưởng chế độ thai sản. Vậy sinh xong bao lâu nhận được tiền thai sản?

Trong thời gian làm việc, người lao động sẽ khó tránh khỏi những lúc ốm đau, bệnh tật phải nghỉ dài ngày. Vậy, trường hợp nghỉ ốm dài ngày có phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) không?

Hồ sơ, thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện nay đang là vấn đề thắc mắc của không ít người lao động. Để quá trình chuẩn bị và nộp hồ sơ được thuận tiện và dễ dàng hơn, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết nhất về gộp sổ BHXH.

Tiền tử tuất không chỉ đảm bảo các khoản lo hậu sự mà còn góp phần ổn định cuộc sống cho thân nhân của người tham gia bảo hiểm xã hội. Vậy hồ sơ hưởng chế độ tử tuất cần những giấy tờ gì? Thủ tục nhận ra sao?

Trong quá trình đi công tác thì người lao động không thể dự đoán được những rủi ro có thể xảy ra. Vì vậy, việc người lao động bị tai nạn giao thông trên đường đi công tác là không thể tránh khỏi.

Đối tượng quy định tại Điều 6 Nghị định 108/2014 nếu trên 58 tuổi đến dưới 60 tuổi đối với nam, trên 53 tuổi đến dưới 55 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Hiện nay, pháp luật quy định nhiều hình thức để người lao động có thể tham gia bảo hiểm xã hội như bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Khi người lao động muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì người đó phải thực hiện theo thủ tục mà pháp luật quy định. Khi đó, tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ xem xét điều kiện của người đó để giải quyết và chi trả cho người lao động nếu đủ điều kiện.

Mức lương tính bảo hiểm xã hội có nhiều điểm mới so với những năm trước. Việc quy định mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định chủ yếu trong Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn.

Có hai chế độ hưởng bảo hiểm xã hội đó là hưởng bảo hiểm xã hội một lần và hưởng bảo hiểm xã hội hàng tháng. Đối với từng trường hợp khác nhau thì pháp luật quy định người lao động được hưởng một trong hai chế độ trên.

Bảo hiểm thất nghiệp là khoản hỗ trợ tài chính tạm thời dành cho những người bị mất việc mà đáp ứng đủ yêu cầu theo Luật định. Khi người lao động thất nghiệp mà đủ điều kiện thì có thể làm thủ tục để hưởng bảo hiểm này.

Trợ cấp thất nghiệp được tính như thế nào? Dưới đây là tư vấn của chúng tôi để giúp khách hàng giải đáp được thắc mắc về vấn đề này như sau...