Luật sư chuyên tư vấn bảo hiểm xã hội qua tổng đài 19006198

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Xem thêm ...

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Hiện nay, pháp luật quy định nhiều hình thức để người lao động có thể tham gia bảo hiểm xã hội như bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Khi người lao động muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì người đó phải thực hiện theo thủ tục mà pháp luật quy định. Khi đó, tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ xem xét điều kiện của người đó để giải quyết và chi trả cho người lao động nếu đủ điều kiện.

Mức lương tính bảo hiểm xã hội có nhiều điểm mới so với những năm trước. Việc quy định mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định chủ yếu trong Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn.

Có hai chế độ hưởng bảo hiểm xã hội đó là hưởng bảo hiểm xã hội một lần và hưởng bảo hiểm xã hội hàng tháng. Đối với từng trường hợp khác nhau thì pháp luật quy định người lao động được hưởng một trong hai chế độ trên.

Bảo hiểm thất nghiệp là khoản hỗ trợ tài chính tạm thời dành cho những người bị mất việc mà đáp ứng đủ yêu cầu theo Luật định. Khi người lao động thất nghiệp mà đủ điều kiện thì có thể làm thủ tục để hưởng bảo hiểm này.

Trong quá trình đi công tác thì người lao động không thể dự đoán được những rủi ro có thể xảy ra. Vì vậy, việc người lao động bị tai nạn giao thông trên đường đi công tác là không thể tránh khỏi.

Trợ cấp thất nghiệp được tính như thế nào? Dưới đây là tư vấn của chúng tôi để giúp khách hàng giải đáp được thắc mắc về vấn đề này như sau...

Muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm thế nào? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người lao động còn đang thắc mắc chưa tìm được câu trả lời. Dưới đây là tư vấn của chúng tôi về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2017 cho anh/chị tham khảo

Theo Quyết định 959/QĐ-BHXH năm 2015 có nhiều điều chỉnh mới về Bảo hiểm xã hội bắt buộc như mức đóng tiền bảo hiểm cũng như phương thức đóng bảo hiểm xã hội

Những ai phải đóng bảo hiểm thất nghiệp và mức đóng bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu? Để giải đáp thắc mắc này cho khách hàng chúng tôi xin được tư vấn cho khách hàng như sau

Dưới đây là những quy định mới nhất về Bảo hiểm xã hội tự nguyện mà chúng tôi tư vấn cho khách hàng để khách hàng tham khảo.

Người lao động muốn được hưởng lương hưu sau khi nghỉ việc thì phải đáp ứng điều kiện gì? Dưới đây chúng tôi xin được tư vấn cho khách hàng như sau

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Theo các quy định của Luật BHXH năm 2014 (có hiệu lực từ 1/1/2016), người lao động tham gia BHXH tự nguyện được hưởng các chế độ hưu trí, tử tuất.

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 bổ sung thêm một quy định mới về việc lao động nam cũng có thể được hưởng chế độ thai sản nếu đang đóng bảo hiểm xã hội mà có vợ sinh con.

Theo các quy định tại Luật việc làm năm 2013 và Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và hưởng bảo hiểm xã hội một lần, thì người lao động không được hưởng hai chế độ này cùng một lúc.

Không phải ai nghỉ hưu trước năm 2018 đều có lợi hơn so với người nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi. Kể từ ngày 1.1.2018 trở đi, cách tính tỉ lệ phần trăm hưởng lương hưu có thay đổi so với nghỉ hưu trước năm 2018 nhưng chỉ tác động trực tiếp đến một số nhóm đối tượng.

Quy định về Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2017 mới nhất theo Luật việc làm số 38/2013/QH13 gồm: mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp, chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp…

Điều 55 Luật BHXH năm 2014 quy định về điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động đối với người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu