Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có được ký hợp đồng không?

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam

Theo điều 3 Luật thương mại 2005, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.

Theo điều 30 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thì văn phòng đại diện thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198


Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam có được ký hợp đồng không?

Điều 18 Luật Thương mại 2005 quy định về nghĩa vụ của văn phòng đại diện có nêu rõ: Văn phòng đại diện chỉ được thực hiện các hoạt động xúc tiến trong phạm vi pháp luật cho phép và không được thực hiện các hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam. Kết hợp điều luật này với phạm vi, nội dung hoạt động của văn phòng đại diện theo điều 30 Nghị định 07/2016/NĐ-CP có thể thấy rằng ký kết hợp đồng không phải là một chức năng hoạt động của văn phòng đại diện. Văn phòng đại diện không được phép ký kết các hợp đồng vì mục đích kinh doanh, ví dụ những hợp đồng mua bán hàng hóa và có liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa hay các hợp đồng hợp tác kinh doanh, đầu tư.

Tuy nhiên, không phải văn phòng đại diện không được phép ký mọi loại hợp đồng trong mọi trường hợp. Có hai trường hợp mà văn phòng đại diện có thể ký hợp đồng:

Thứ nhất, theo điều 17 Luật Thương mại 2005 quy định:

“Điều 17. Quyền của Văn phòng đại diện2. Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Văn phòng đại diện.3. Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.4. Mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ được sử dụng tài khoản này vào hoạt động của Văn phòng đại diện.”

Như vậy, văn phòng đại diện có quyền tự đứng ra giao kết những hợp đồng phục vụ cho nhu cầu hoạt động của mình như: hợp đồng thuê địa điểm đặt trụ sở, hợp đồng mua các thiết bị, vật dụng cần thiết, hợp đồng lao động,…

Thứ hai, theo điều 18 Luật Thương mại 2005 và điều 33 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:

“Điều 18. Nghĩa vụ của Văn phòng đại diện3. Không được giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng Văn phòng đại diện có giấy ủy quyền hợp pháp của thương nhân nước ngoài hoặc các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 17 của Luật này.”

“Điều 33. Người đứng đầu Văn phòng đại diện, Chi nhánh7. Trong trường hợp người đứng đầu Văn phòng đại diện được thương nhân nước ngoài ủy quyền giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết thì thương nhân nước ngoài phải thực hiện việc ủy quyền bằng văn bản cho từng lần giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết.”

Như vậy, trong trường hợp người đứng đầu văn phòng đại diện được thương nhân nước ngoài (tổng công ty có văn phòng đại diện) ủy quyền thì có thể nhân danh doanh nghiệp để ký kết hợp đồng mua bán hay các hợp đồng có mục đích sinh lợi khác.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.