Mức lương tối thiểu vùng là gì?

Mức lương tối thiểu vùng là gì ? Đối tượng áp dụng như thế nào và mức lương tối thiểu vùng hiện nay là bao nhiêu theo quy định pháp luật ?

Mức lương tối thiểu vùng là gì?

Mức lương tối thiểu vùng (Mức lương TTV) là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương. Trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường; bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng; và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận. Và phải bảo đảm:

(i) Không thấp hơn Mức lương TTV đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất.

(ii) Cao hơn ít nhất 7% so với Mức lương TTV đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề.
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198


Đối tượng áp dụng và đối tượng được áp dụng

Đối tượng áp dụng mức lương tối thiểu vùng như sau:

Đối tượng áp dụng

(i) Doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp

(ii) Hợp tác xã,liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động.

(ii) Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác)

Đối tượng được áp dụng

(i) Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động.

Chu kỳ thay đổi mức lương TTV: Hiện nay, chưa có văn bản pháp luật nào quy định về chu kỳ thay đổi Mức lương TTV. Căn cứ vào nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, điều kiện kinh tế – xã hội và mức tiền lương trên thị trường lao động, Chính phủ công bố Mức lương TTV trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta vẫn thường thấy Mức lương TTV thay đổi 1 năm/ lần.

(ii) Mức lương tối thiểu vùng hiện nay

Nghị định số 157/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2019. Theo đó, Mức lương TTV được quy định như sau:

Mức lương TTV ở vùng I là 4.180.000 đồng/tháng.

Mức lương TTV ở vùng II là 3.710.000 đồng/tháng.

Mức lương TTV ở vùng III là 3.250.000 đồng/tháng.

Mức lương TTV ở vùng IV là 2.920.000 đồng/tháng.

Theo đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh,… sẽ phải thực hiện áp dụng đúng với Mức lương TTV để trả cho người lao động. Người lao động nên nắm bắt, cập nhật thông tin để có thể bảo vệ quyền lợi của mình.

Đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề, mức lương tối thiểu của họ sẽ cao hơn ít nhất 7% so với Mức lương TTV.

Lưu ý về mức lương tối thiểu vùng: Khi thực hiện Mức lương TTV, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ; làm việc vào ban đêm; làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại; chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

Các khoản phụ cấp; bổ sung khác; trợ cấp; tiền thưởng thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động; thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.