Hợp đồng trung gian thương mại, một số điểm quan trọng cần lưu ý

Khái niệm

Theo quy định của Luật Thương mại năm 2005, các hoạt động dịch vụ trung gian thương mại như đại diện cho thương nhân, môi giới thương mại, ủy thác mua bán hàng hóa và đại lý thương mại phát sinh trên cơ sở thực hiện giao kết hợp đồng giữa bên thuê dịch vụ trung gian thương mại và bên thực hiện dịch vu trung gian thương mại.

Hợp đồng trung gian thương mại là hình thức pháp lý của hoạt động trung gian thương mại.

Đặc điểm của hợp đồng

Thứ nhất, theo quy định các điều 141, 150, 156, 167 của Luật Thương mại 2005, một bên trong hợp đồng trung gian thương mại luôn là Thương nhân (bên đại diện, bên môi giới, bên nhận ủy thác, bên đại lý). Họ có tư cách pháp lý độc lập với bên thuê dịch vụ và bên thứ ba.

Thứ hai, trong hợp đồng trên, bên trung gian được thực hiện hoạt động với tư cách pháp lý hoàn toàn độc lập và tự do trong quan hệ với bên thuê dịch vụ (bên ủy quyền) và bên thức ba.

Theo quy định của Luật Thương mại 2005:

Khi thực hiện dịch vụ đại diện cho thương nhân, bên trung gian được nhân danh người ủy quyền và thực hiện giao dịch với bên (hoặc các bên) thứ ba trong phạm vi được ủy quyền.

Khi thực hiện dịch vụ môi giới thương mại, ủy thác mua bán hàng hóa hoặc đại lý thương mại, bên trung gian sử dụng danh nghĩa của mình.

Việc xác định được tư cách của bên trung gian trong hợp đồng trên với bên (hoặc các bên) thứ ba giúp xác định nghĩa vụ phát sinh với bên thứ ba sẽ thuộc về ai.

Thứ ba, hợp đồng này là hợp đồng song vụ, có tính đền bù.

Trong hợp đồng, bên ủy quyền và bên nhận quỷ quyền đều có các quyền và nghĩa vụ với nhau. Đồng thời, khi thực hiện xong nhiệm vụ được giao, bên nhận ủy quyền được trả một khoản thù lao từ bên ủy quyền.

Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198


Hình thức hợp đồng

Hợp đồng phải được lập thành văn bản hoặc hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.

Các hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương với văn bản. Các hình thức đó là điện báo, telex, fax, thông điệp dữ liệu (là thông tin được tạo ra, được gửi đi, được nhận và lưu trữ bằng phương tiện điện tử) và các hình thức khác theo quy định của pháp luật. – Khoản 15 Điều 3 Luật Thương mại 2005.

Các loại hợp đồng

Theo quy định của pháp luật, hiện nay có 4 hợp đồng trung gian thương mại. Đó là:

Hợp đồng đại diện cho thương nhân;

Hợp đồng môi giới thương mại;

Hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa;

Hợp đồng đại lý thương mại

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.