Có cần thiết phải đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hay không?

Việc đăng ký nhãn hiệu là một biện pháp để bảo vệ uy tín doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, lòng tin người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, đồng thời không xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu của người khác.

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một thủ tục để doanh nghiệp xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình. Việc đăng ký này sẽ được cơ quan có thẩm quyền mà cụ thể là Cục SHTT xét duyệt và đưa ra văn bản chứng nhận.

Bài viết được thực hiện bởi: Chuyên viên Nguyễn Tiến Dũng – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198
Bài viết được thực hiện bởi: Chuyên viên Nguyễn Tiến Dũng – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

- Nhãn hiệu là gì?

Đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu sẽ đảm bảo sự bảo vệ hợp pháp với công việc kinh doanh. Sở hữu trí tuệ giúp hỗ trợ phát triển một nền tảng khách hàng cho một doanh nghiệp nhỏ và đối thủ của bạn không thể dùng nhãn hiệu của bạn để tạo nên sự nhầm lẫn thương hiệu hoặc lợi nhuận từ nhãn hiệu của bạn. Có quyền bảo hộ nhãn hiệu tay, bản có quyền khởi kiện những hành vi xâm phạm đến nhãn hiệu của bạn để được những bồi thường xứng đáng. Vậy, nhãn hiệu là gì? Và việc bảo hộ nhãn hiệu có thực sự cần thiết hay không?

Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa hay dịch vụ của cơ sở sản xuất này với cơ sở sản xuất khác, được tạo thành từ các chữ, chữ số, hình ảnh, màu sắc hoặc kết hợp chúng tại để tạo nên những dấu hiệu riêng cho sản phẩm.

Khác biệt với các tài sản khác, nhãn hiệu không đi một mình mà phải luôn gắn liền với một, một số hoặc nhiều sản phẩm, dịch vụ tương ứng; chính vì vậy mà nhãn hiệu được xem là dấu hiệu dùng để phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này với các sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự của các doanh nghiệp khác.

Nhãn hiệu thường được thấy nhất là dấu hiệu thể hiện trên sản phẩm, bao bì sản phẩm; hay nói cách khác, nhãn hiệu cũng chính là tên riêng của sản phẩm, qua đó giúp phân biệt được sản phẩm mang nhãn hiệu này với các sản phẩm cùng loại hoặc tương tự khác nhưng không chỉ của những doanh nghiệp khác nhau, thậm chí là trong cùng một doanh nghiệp; ví dụ hãng Honda sản xuất cùng một loại xe gắn máy nhưng với nhiều tên gọi khác nhau như SH, MSX, PCX, Air Blade, Lead, Vision, Future, Wave, Blade, Super Dream.

Tuy nhiên, nhãn hiệu thực sự được xem là tài sản của một tổ chức, cá nhân khi và chỉ khi nhãn hiệu này đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ với tên gọi là Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.Nói cách khác, nhãn hiệu không thuộc quyền sở hữu của riêng ai nếu người đó chưa được cơ quan này này ghi nhận là chủ sở hữu nhãn hiệu sau quá trình thẩm định rất chặt chẽ với nhiều điều kiện bảo hộ khác nhau theo quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ. Khi được công nhận là một loại tài sản, nhãn hiệu có khả năng mang lại lợi ích vô cùng lớn cho doanh nghiệp nếu được người nắm giữ sử dụng một cách hợp lý, ví dụ như thực hiện quảng bá thương hiệu trong nước và nước ngoài, chuyển nhượng nhãn hiệu, góp vốn bằng quyền sở hữu nhãn hiệu…

- Tại sao cần đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Hiện nay hầu như sản phẩm, dịch vụ nào là cũng mang trên mình ít nhất một nhãn hiệu. Việc đăng ký nhãn hiệu là một biện pháp để bảo vệ uy tín doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, lòng tin người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, đồng thời không xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu của người khác.

Thông qua việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt và an toàn, người tiêu dùng sẽ bắt đầu chú ý và ghi nhớ sản phẩm, dịch vụ đó mang nhãn hiệu gì, có xuất xứ từ đâu, do doanh nghiệp nào đưa ra thị trường… Trong đó nhãn hiệu là yếu tố làm cho người tiêu dùng dễ ghi nhớ nhất do có cấu tạo đơn giản hoặc/và thiết kế ấn tượng.Chính vì vậy, đăng ký nhãn hiệu cũng chính là để bảo vệ uy tín doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm và lòng tin người tiêu dùng.

Ngoài ra, thông qua đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp sẽ biết được nhãn hiệu mình đang sử dụng có trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp khác cũng được dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự với mình hay không, cụ thể là căn cứ vào kết quả tra cứu và đánh giá sơ bộ khả năng bảo hộ nhãn hiệu của Luật Everest hoặc kết quả thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ với đánh giá nhãn hiệu không có khả năng phân biệt, doanh nghiệp sẽ không sử dụng nhãn hiệu này nữa (thay thế bằng một nhãn hiệu khác) và do vậy có thể tránh được hành vi xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu đang được bảo hộ của người khác.

- Những lợi ích khi doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu

Khi các doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu đã được pháp luật bảo hộ thì trong quá trình kinh doanh sẽ nhận được những lợi ích sau:

(i) Ngăn chặn các đối thủ kinh doanh cùng ngành sao chép lại hoặc ăn cắp thương hiệu, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.

(ii) Tạo khả năng phân biệt cho người tiêu dùng về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của bạn với các doanh nghiệp khác có cùng một mặt hàng.

(iii) Ngăn chặn bất kỳ doanh nghiệp nào sử dụng nhãn hiệu mà bạn đã mất công xây dựng để đi đăng ký độc quyền. Tình trạng này xảy ra rất nhiều do nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng của bảo hộ nhãn hiệu và bị đối thủ đánh cắp một cách hợp pháp. Khi nhãn hiệu của bạn đã đăng ký nhưng có kẻ xâm phạm thì bạn có quyền khởi kiện và sẽ được pháp luật bảo vệ, được yêu cầu bồi thường thiệt hại.

(iv) Khi doanh nghiệp đang trên đà phát triển thì nhãn hiệu đã được đăng ký độc quyền sẽ là công cụ để gặt hái lợi nhuận từ việc quảng bá và tiếp thị sản phẩm. Bởi nhãn hiệu đối với người tiêu dùng chính là đại diện cho hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, chỉ cần nhìn vapf nhãn hiệu là nhận biết được sản phẩm này thuộc hãng nào.

Ngoài ra nhãn hiệu độc quyền sẽ giúp doanh nghiệp có một thương hiệu riêng trên thị trường và còn nhiều lợi ích khác nữa.

- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:
  1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị đây chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.