Phân biệt đại diện cho thương nhân và đại diện theo ủy quyền trong dân sự

Cùng là hình thức đại diện nhưng trong mỗi ngành lại có quy định khác nhau, tuy nhiên, nhìn chung chúng đều có những điểm chung nhất định. Phân biệt đại diện cho thương nhân và đại diện theo ủy quyền trong dân sự là việc giúp mọi người hiểu rõ hình thức này hơn.

Bài viết được thực hiện bởi Luật gia Nguyễn Đức Anh – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7):1900 6198
Giống nhau giữađại diện cho thương nhân và đại diện theo ủy quyền

+ Đều là hình thức đại diện, tức là việc một người (sau đây gọi là người đại diện) nhân danh và vì lợi ích của người khác (sau đây gọi là người được đại diện) xác lập, thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện.

+ Đại diện cho thương nhân là một dạng đại diện theo ủy quyền nên có các đặc điểm của đại diện theo ủy quyền.

Khác nhauđại diện cho thương nhân và đại diện theo ủy quyền

1. Căn cứ pháp lý

- Đại diện cho thương nhân: Luật thương mại 2005
- Đại diện theo ủy quyền trong dân sự: Bộ luật dân sự 2015

2. Khái niệm

- Đại diện cho thương nhân:

+ Đại diện cho thương nhân là việc một thương nhân nhận uỷ nhiệm (gọi là bên đại diện) của thương nhân khác (gọi là bên giao đại diện) để thực hiện các hoạt động thương mại với danh nghĩa, theo sự chỉ dẫn của thương nhân đó và được hưởng thù lao về việc đại diện.

+ Trong trường hợp thương nhân cử người của mình để làm đại diện cho mình thì áp dụng quy định của Bộ luật dân sự.

- Đại diện theo ủy quyền trong dân sự:

+ Đại diện theo ủy quyền là việc một người (sau đây gọi là người đại diện) nhân danh và vì lợi ích của người khác (sau đây gọi là người được đại diện) xác lập, thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện.

+ Quyền đại diện được xác lập theo ủy quyền giữa người được đại diện và người đại diện (sau đây gọi là đại diện theo ủy quyền); theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo điều lệ của pháp nhân hoặc theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là đại diện theo pháp luật).

3. Chủ thể

- Đại diện cho thương nhân: Bắt buộc là thương nhân. Có đủ tư cách thương nhân gồm: tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh.

- Đại diện theo ủy quyền trong dân sự: Bất kỳ ai miễn là đáp ứng các điều kiện về năng lực chủ thể theo quy định tại Bộ luật dân sự.


- Đại diện cho thương nhân: Mục đích sinh lời

- Đại diện theo ủy quyền trong dân sự: Không nhất định phải có mục đích sinh lời

5. Hình thức hợp đồng

- Đại diện cho thương nhân: Hợp đồng đại diện cho thương nhân phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.

- Đại diện theo ủy quyền trong dân sự: Hình thức uỷ quyền do các bên thoả thuận, trừ trường hợp pháp luật quy định việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.