Những điểm mới cơ bản trong nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013?

nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong Luật Đất đai năm 2013 đã có nhiều điểm so với Luật đất đai 2003 góp phần bổ sung những quy định quan trọng trong nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.



>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198


Trong Luật Đất đai năm 2013, nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã có nhiều điểm mới, thể hiện cụ thể tại Điều 35. Theo đó, Điều luật này ghi nhận lại những nguyên tắc cơ bản tại Điều 21 Luật đất đai 2003, đồng thời bổ sung những quy định quan trọng trong nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất như sau:

Thứ nhất: “Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia phải bảo đảm tính đặc thù, liên kết của các vùng kinh tế – xã hội; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải thể hiện nội dung sử dụng đất của cấp xã” (khoản 2 Điều 35);

Thứ hai: "... Thích ứng với biến đổi khí hậu” (khoản 4 Điều 35).

Thứ ba: “Bảo đảm ưu tiên quỹ đất cho mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, an ninh lương thực và bảo vệ môi trường” (khoản 7 Điều 35);

Thứ tư: “Quy hoạch, kế hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương có sử dụng đất phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt” (khoản 8 Điều 35).

Thêm vào đó, Luật đất đai 2013 cũng quy định rõ hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại Điều 36 bao gồm :

– Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia;

– Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh;

– Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện;

– Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng;

– Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh.

Như vậy, Luật đất đai 2013 đã có những bổ sung trong nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và ghi nhận cụ thể hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Những điểm bổ sung này nhằm khẳng định nâng cao vai trò, vị trí của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhấn mạnh vào công tác phân bố đất đai cho các ngành, lĩnh vực sử dụng hợp lý, hiệu quả, tránh chồng chéo; khắc phục những khó khăn, bất cập trong việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đồng thời làm căn cứ để văn bản dưới Luật quy định chi tiết trách nhiệm của ủy ban nhân dân các cấp trong việc rà soát quy hoạch, kế hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương có sử dụng đất bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt với một hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phân theo ngành, theo cấp liền mạch, liên thông.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@everest.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Đất đai mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.