Có được ký liên tiếp hợp đồng lao động có thời hạn 06 tháng mà không phải tạm thời thay thế cho người lao động không?

Khi tham gia ký kết hợp đồng mùa vuj thì người lao động phải tìm hiểu xem công việc mình làm có phải thay thế cho người lao động khác không và có tính chất thường xuyên không, vì người sử dụng lao động thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người lao dộng để sinh lợi.

Hỏi: Công ty M liên tục ký hợp đồng lao động có thời hạn 06 tháng với bố tôi để làm bảo vệ cho công ty. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng công việc của bố tôi không phải tạm thời thay thế cho người lao động trong công ty và công việc bảo vệ của bố tôi có tính chất thường xuyên. Nhờ luật sư tư vấn cho tôi việc công ty M ký hợp đồng như vậy với bố tôi có hợp pháp hay không? (Nguyễn Khải - Hòa Bình)



>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Phạm Hải Anh - Tổ tư vấn pháp luật Lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:


Khi tham gia quan hệ lao động thì người lao động phải tiến hành ký kết một trong các loại hợp đồng sau:

Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.


Theo khoản 3 Điều 22 Bộ luật Lao động năm 2012 thì: "Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác".

Như vậy, việc công ty M liên tục ký hợp đồng lao động có thời hạn 06 tháng với bố anh để làm bảo vệ cho công ty mặc dù công việc của bố anh không phải tạm thời thay thế cho người lao động trong công ty và công việc bảo vệ của bố anh có tính chất thường xuyên là không hợp pháp.

Do đó, thời hạn 06 tháng thỏa thuận trong hợp đồng sau này bị vô hiệu. Như vậy, dù hai bên có ký hợp đồng lao động thời hạn 06 tháng thì vẫn coi là người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@everest.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.