Cách xác định nơi cư trú của công dân mới nhất

Quyền tự do lựa chọn nơi cư trú trên lãnh thổ Việt Nam là một trong những quyền quan trọng được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và cụ thể hóa trong Bộ luật Dân sự năm 2015; Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013, cũng như nhiều văn bản quy phạm pháp luật.

Theo quy định của pháp luật, nơi cư trú của công dân là nơi người đó thường xuyên sinh sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được các xác định nơi cư trú của mình.

Bài viết được thực hiện bởi: Chuyên viên Nguyễn Tiến Dũng – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài pháp luật (24/7): 1900 6198
Bài viết được thực hiện bởi: Chuyên viên Nguyễn Tiến Dũng – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài pháp luật (24/7): 1900 6198

- Nơi cư trú của công dân là gì?

Khoản 1 Điều 52 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định: Nơi cư trú của cá nhân là nơi người đó thường xuyên sinh sống. Trường hợp không xác định được nơi cư trú của cá nhân thì nơi cư trú là nơi người đó đang sinh sống.

Nơi cư trú của công dân phải là chỗ ở hợp pháp. Chỗ ở hợp pháp có thể là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu, sử dụng của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định gồm: (i)Nhà ở; (ii)Tàu, thuyền, phương tiện khác nhằm mục đích để ở và phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân; (iii)Nhà khác không thuộc 2 loại trên nhưng được sử dụng nhằm mục đích đểở và phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân.

Công dân có thời gian sống tại một địa điểm kéo dài, liên tục, về nguyên tắc, sẽ là cơ sở xác định địa điểm đó là nơi người đó thường xuyên sinh sống. Nếu không thể xác định nơi cư trú của cá nhân theo điều kiện "thường xuyên sinh sống", ví dụ như trường hợp cá nhân không thường xuyên tại một địa điểm nào cố định, thì nơi cư trú của công dân chính là nơi công dân đó đang sinh sống. Trường hợp này, nơi cư trú của cá nhân xác định theo sự có mặt trên thực tế của công dân, thay cho tính liên tục, kéo dài về thời gian của công dân tại địa điểm được xác định là nơi cư trú.

- Ý nghĩa xác định nơi cư trú của công dân

Việc xác định nơi cư trú là việc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện và bảo vệ quyền của công dân, bảo đảm sự ổn định của quan hệ dân sự và sự quản lý của nhà nước. Cụ thể:

Thứ nhất, xác định rõ nơi cư trú của cá nhân sẽ giúp chúng ta xác định rõ được nơi thực hiện các quyền và nghĩa vụ dân sự.

Thứ hai,xác định rõ nơi cư trú của cá nhân sẽ giúp chúng taxác định nơi mở thùa kế khi cá nhân chết.

Thứ ba,xác định rõ nơi cư trú của cá nhân sẽ giúp chúng taxác định nơi một cá nhân đã chết hoặc đã mất tích, hay nơi tòa án có thẩm quyền giải quyết các vụ kiện dân sự.

Lưu ý khái niệm nơi cư trú của công dân khác biệt với nơi làm việc của cá nhân. Nơi làm việc của cá nhân là nơi cá nhân thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng lao động. Nơi làm việc của cá nhân có thể trùng với nơi cư trú của cá nhân đó hoặc cũng có thể không trùng.

- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị đây chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.