Chế độ trợ cấp thôi việc đối với công chức năm 2017

Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp ...

Hỏi: Tôi là công chức đã làm ở cơ quan A được 4 năm, rồi luân chuyển qua cơ quan B được 3 năm nữa, luân chuyển qua cơ quan C làm được 5 năm thì xin nghỉ việc theo nguyện vọng. Tổng thời gian công tác là 12 năm. Đề nghị Luật sư tư vấn, khi tôi xin thôi việc thì có được hưởng chế độ thôi việc không? Nếu được thì cơ quan nào sẽ chi trả và chi trả như thế nào? (Nguyễn Hoài Nam - Thanh Hóa).
 >>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật an sinh xã hội của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 59 Luật cán bộ, công chức 2008 quy định thôi việc đối với công chức như sau:

“1. Công chức được hưởng chế độ thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Do sắp xếp tổ chức;

b) Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý;

c) Theo quy định tại khoản 3 Điều 58 của Luật này.

2. Công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do; trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý mà tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.

3. Không giải quyết thôi việc đối với công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

4. Không giải quyết thôi việc đối với công chức nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp xin thôi việc theo nguyện vọng”.

Vậy, nếu cá nhân công chức đó thôi việc đúng theo quy định tại khoản 2 Điều 59 thì sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên, công chức xin thôi việc phải được sự đồng ý của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền, và nếu tự ý bỏ việc mà không được sự đồng ý sẽ không được chi trả khoản trợ cấp này.

Về mức hưởng, điều 5 Nghị định 46/2010/ NĐ – CP quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

“Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng”.

Với 12 năm làm việc, nếu thôi việc đúng theo quy định của pháp luật sẽ được chi trả 6 tháng tiền trợ cấp thôi việc. Và mức lương để tính trợ cấp thôi việc là mức lương hiện hưởng và gồm mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung và phụ cấp thâm niên nghề, hệ số chênh lệch bảo lưu.

Về cơ quan có trách nhiệm chi trả sẽ là cơ quan trực tiếp quản lý, ký các quyết định bổ nhiệm và luân chuyển.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hình sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.