Đăng ký kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, những điểm cần lưu ý

Thủ tục và điều kiện đăng ký kinh doanh những ngành, nghề có điều kiện có thủ tục và điều kiện khác và phức tạp hơn so với đăng ký kinh doanh các ngành, nghề không có điều kiện.

Theo định nghĩa tại khoản 1 Điều 7 Luật đầu tư 2014, có thể hiểu các ngành, nghề kinh doanhđiều kiện là các ngành nghề kinh doanh có tính chất đặc thù, tính chất của các ngành nghề đó có thể là gây ra sự ảnh hưởng không nhỏ tới các vấn đề về AN-QP, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng. Vì vậy khi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh những loại ngành nghề này, cần phải đảm bảo và đáp ứng đủ những điều kiện mà luật đưa ra để không gây cản trở hay nguy hiểm cho xã hội và cộng đồng. Ví dụ doanh nghiệp kinh doanh liên quan tới ngành nghề kinh doanh xăng dầu thì chắc chắn một trong những điều kiện là địa điểm đặt trụ sở chính cần phải đáp ứng các điều kiện về kho chứa xăng.

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Với những định nghĩa trên, chúng ta có thể hiểu điều kiện để đầu tư kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện là những yêu cầu mà doanh nghiệp phải có hoặc phải thực hiện khi kinh doanh một ngành nghề cụ thể. Điều kiện kinh doanh được thể hiện dưới các hình thức sau:

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: không chỉ riêng các ngành nghề kinh doanh có điều kiện mà bất cứ doanh nghiệp nào muốn thành lập thì đều phải có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đây là thứ chứng minh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh: Các điều kiện kinh doanh được thể hiện đa dạng dưới nhiều hình thức như giấp phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, xác nhận vốn pháp định, giấy đăng ký, chấp thuận... Phần lớn các điều kiện kinh doanh được quy định dưới hình thức giấy phép hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Trong một số ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh để đảm bảo an toàn trong khi hoạt động, pháp luật quy định chủ thể muốn kinh doanh ngành nghề đó phải đáp ứng một hoặc một số điều kiện nhất định. Khi chủ thể kinh doanh đã đáp ứng được những điều kiện đó thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp cho họ giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chủ thể kinh doanh mới được phép kinh doanh trong ngành nghề, lĩnh vực đó. Những điều kiện này có thể là yêu cầu về phòng chống cháy nổ, yêu cầu về cơ sở, vật chất tối thiểu, yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm…

Chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp: Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cũng chính là một hợp đồng bảo hiểm. Chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp là giấy chứng nhận sự tồn tại hợp pháp của hợp đồng bảo hiểm này. Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp thường được áp dụng đối với một số ngành nghề chuyên môn đòi hỏi trách nhiệm cao của người hành nghề như: kiến trúc sư và kĩ sư tư vấn trong ngành xây dựng, công chứng viên trong nghề công chứng, luật sư trong nghề luật…Chủ yếu các ngành nghề có điều kiện có ảnh hưởng lớn đến xã hội, do vậy việc quy định một trong những điều kiện để kinh doanh những nghề này là chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp nhằm tăng tính trách nhiệm của doanh nghiệp đó với cộng đồng.

Xác nhận vốn điều lệ: đối với một số ngành nghề có điều kiện thì có quy định số vốn tối thiểu của công ty, nếu đủ số vốn tối thiểu như luật định thì các doanh nghiệp đó mới được thành lập. Vốn điều lệ được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật chuyên ngành. Chẳng hạn như trong luật chứng khoán, luật hàng không dân dụng Việt Nam, Luật dạy nghề...

Chứng chỉ hành nghề: Doanh nghiệp muốn đăng kí hoạt động kinh doanh ngành nghề có điều kiện thì phải có chứng chỉ hành nghề. Tùy vào từng ngành nghề, lĩnh vực khác nhau được quy định trong pháp luật chuyên ngành mà yêu cầu số lượng cá nhân có giấy chứng nhận hành nghề và vị trí của người có giấy chứng nhận hành nghề trong doanh nghiệp cũng khác nhau. Ví dụ đối với dịch vụ kế toán, kiểm toán, hành nghề luật sư thì thì yêu cầu Giám đốc và người giữ chức vụ quản lý trong công ty phải có chứng chỉ hành nghề. Hay đối với ngành dịch vụ thú y, khảo sát xây dựng, hành nghề dược thì yêu cầu có chứng chỉ hành nghề của người giữ chức danh quản lý trong công ty.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@everest.net.vn,info@luatviet.net.vn
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.