Nhãn hiệu âm thanh là loại nhãn hiệu chỉ nghe mà không nhìn thấy được. Âm thanh có thể là các tiếng chuông, tiếng cồng đặc biệt, một giai điệu hay tập hợp một số nốt nhạc…

Các nhãn hiệu đã từng được bảo hộ độc quyền ban đầu, nhưng chúng mất dần khả năng phân biệt do quá trình biến thành tên chung của sản phẩm hoặc dịch vụ tương ứng.

Chỉ sau khi được Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký, chủ sở hữu logo sẽ được độc quyền sử dụng logo đó trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Chính vì vậy tiến hành thủ tục đăng kí độc quyền logo là bước rất quan trọng.

Việc đăng ký nhãn hiệu là một biện pháp để bảo vệ uy tín doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, lòng tin người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, đồng thời không xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu của người khác.

Những công ty nổi tiếng thường gắn liền với các logo đặc trưng và truyền tải vào đó các thông điệp ẩn của mình, biến các đường cong, màu sắc và hình dáng trở thành lời nhắn nhủ của họ.