Xử lý ra sao khi tranh chấp thừa kế có di chúc?

Việc phân chia di sản được thực hiện theo ý chí của người để lại di chúc; nếu di chúc không xác định rõ phần của từng người thừa kế thì di sản được chia đều cho những người được chỉ định trong di chúc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác

Hỏi: Gia đình tôi có bố tôi và 2 anh em, mẹ tôi mất đã lâu. Anh em tôi đều đã có vợ con đàng hoàng. Đầu năm 2017 bố tôi mất có để lại di chúc với nội dung là căn nhà bố tôi đang ở dùng để lo việc hương hỏa, thờ cúng cho bố mẹ; số tiền mặt là 300 triệu chia đều cho 2 anh em. Trước khi qua đời, chúng tôi được biết bố có một người con riêng bên ngoài đến nay khoảng 20 tuổi. Sau khi bố mất, em trai tôi muốn chia căn nhà ra để bán; cùng thời điểm này, người con riêng của bố tôi cũng xuất hiện và yêu cầu được nhận di sản của bố. Xin hỏi bây giờ có phải chia nhà đất cho em tôi và chia di sản thừa kế cho con riêng của bố tôi nữa không?(Việt Tùng - Bắc Giang)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Đồng Quang Khải - Tổ tư vấn pháp luật Dân sự của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Trước hết, trường hợp gia đình anh, di sản thừa kế của bố anh để lại đã được chia xong. Tuy nhiên, sau đó người em của anh lại muốn đòi thêm di sản nữa nên sẽ giải quyết như sau:

Điều 659 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về phân chia di sản theo di chúc như sau:

“1. Việc phân chia di sản được thực hiện theo ý chí của người để lại di chúc; nếu di chúc không xác định rõ phần của từng người thừa kế thì di sản được chia đều cho những người được chỉ định trong di chúc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp di chúc xác định phân chia di sản theo hiện vật thì người thừa kế được nhận hiện vật kèm theo hoa lợi, lợi tức thu được từ hiện vật đó hoặc phải chịu phần giá trị của hiện vật bị giảm sút tính đến thời điểm phân chia di sản; nếu hiện vật bị tiêu hủy do lỗi của người khác thì người thừa kế có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

3. Trường hợp di chúc chỉ xác định phân chia di sản theo tỷ lệ đối với tổng giá trị khối di sản thì tỷ lệ này được tính trên giá trị khối di sản đang còn vào thời điểm phân chia di sản”.

Như vậy, di sản đã được chia theo di chúc, theo đúng ý chí của bố anh/chị trước khi chết. Không có người nào thuộc vào người được thừa kế không theo nội dung di chúc theo Điều 644 Bộ luật Dân sự năm 2015:

“1. Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

b) Con thành niên mà không có khả năng lao động.

2. Quy định tại khoản 1 Điều này không áp dụng đối với người từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 620 hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 621 của Bộ luật này”.

Về người con riêng của bố anh, trước khi chết bố anh mới nói là có con riêng ở ngoài nhưng không nói gì đến phân chia di sản cho người này nên cũng không phải chia di sản. Theo Điều 644 - Bộ luật Dân sự năm 2015 về những người thừa kế không phụ thuộc và nội dung di chúc, người con riêng đó đã thành niên và nếu người này không có khả năng lao động thì mới phải chia di sản cho người con riêng này.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@everest.net.vn.z
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Dân sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.