Văn phòng ảo, một số điểm quan trọng cần lưu ý

Văn phòng ảo là gì?

Văn phòng ảo được du nhập vào Việt Nam từ năm 2006. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, loại hình này mới bắt đầu được quan tâm và phát triển. Vậy văn phòng ảo là gì? Hiện nay, chưa có một định nghĩa cụ thể nào về văn phòng ảo. Chúng ta có thể hiểu văn phòng ảo là dịch vụ cho thuê địa chỉ tòa nhà để làm giấy phép đăng ký kinh doanh và đặt văn phòng đại diện để tiếp khách dành cho tất cả doanh nghiệp tại Việt Nam.

Văn phòng ảo sẽ cung cấp đầy đủ tiện ích như khi doanh nghiệp thuê một văn phòng truyền thống như:

Bộ phận lễ tân, bộ phận nhận bưu phẩm, thư ký, kế toán chuyên nghiệp

Thông tin doanh nghiệp, địa chỉ đăng ký kinh doanh, số điện thoại liên lạc, số fax,…

Các thiết bị, máy móc như máy in, máy photo, điện thoại bàn,…. Các không gian văn phòng như phòng họp, phòng tiếp khách, quầy lễ tân.

Do đó, khi sử dụng văn phòng ảo, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp bảng hiệu, logo công ty. Không cần phải chuyển đồ đạc, trang thiết bị đến. Một văn phòng ảo có thể được một hay hai hay rất nhiều doanh nghiệp thuê.

Ưu điểm của văn phòng ảo

Văn phòng có tất cả các tiện ích của một văn phòng chuyên nghiệp

Văn phòng ảo có:

Nhân viên lễ tân trả lời điện thoại.

Có phòng họp với nhiều sức chứa.

Có phòng tiếp khách, dịch vụ viễn thông và mọi trang thiết bị văn phòng để bạn sử dụng.

Không gian làm việc rộng rãi, thoáng mát, chuyên nghiệp và hiện đại. Đây là một yếu tố giúp bạn nâng cao hình ảnh trong mắt đối tác và khách hàng.

Tất cả các nhân viên không nhất thiết phải luôn ở tại văn phòng mà có thể làm việc ở bất cứ nơi nào khác.

Văn phòng ảo giúp tiết kiệm được một khoản chi phí lớn

Đối với các doanh nghiệp nhỏ hay các doanh nghiệp vừa mới thành lập, họ luôn phải đối mặt với bài toán chi phí. Họ không có nguồn tài chính dồi dào. Nên việc tối ưu chi phí luôn là ưu tiên hàng đầu của họ. Trong việc thành lập, doanh nghiệp có thể sẽ phải thuê một địa điểm để hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, giá thuê văn phòng một tháng sẽ khiến cho doanh nghiệp tốn một khoản chi phí khá cao, đặc biệt là các văn phòng ở khu trung tâm. Chính vì vậy, văn phòng ảo ra đời đã giúp họ giải quyết được phần nào vấn đề này. Chỉ tốn một khoản tiền không quá lớn hàng tháng, họ đã có thể đặt địa chỉ công ty mình tại các địa chỉ đẹp, các tòa nhà cao ốc văn phòng sang trọng.

Thời gian làm việc linh hoạt

Khi thuê văn phòng ảo, doanh nghiệp có thể làm việc ở bất cứ đâu mà không nhất thiết phải đến phòng làm việc. Chính vì vậy, mô hình văn phòng này được rất nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân, các doanh nghiệp có trụ sở chính ở ngoại ô,… sử dụng.

Đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp có thể sử thuê văn phòng ảo để làm địa chỉ kinh doanh khi thành lập. Với một địa chỉ tại văn phòng ảo, các doanh nghiệp có thể hoàn tất các thủ tục đăng ký kinh doanh đơn giản, nhanh chóng. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong trường hợp khách hàng yêu cầu xuất hóa đơn đỏ, mở tài khoản giao dịch tại ngân hàng,…

Nhược điểm của văn phòng ảo

Bên cạnh những ưu điểm, văn phòng ảo cũng có những nhược điểm.

Muốn gặp khách hàng, sử dụng phòng họp, doanh nghiệp phải báo trước.

Vì văn phòng ảo không chỉ có một doanh nghiệp, mà còn có nhiều doanh nghiệp khác. Vì vậy, khi muốn gặp khách hàng, hay họp hành, doanh nghiệp phải thông báo trước, đặt lịch trước. Doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của bên cho thuê văn phòng ảo về thời gian làm việc, phòng làm việc, phòng họp,.. Điều này cũng khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Không đảm bảo được sự riêng tư và ổn định về vị trí chỗ ngồi làm việc.

Như đã nói ở trên, có nhiều doanh nghiệp cùng làm việc một văn phòng ảo. Do đó, việc đảm bảo sự riêng tư của doanh nghiệp hay cá nhân là rất khó. Nhân viên của các công ty sẽ có thể thay đổi vị trí chỗ ngồi nên không có sự ổn định về vị trí chỗ ngồi làm việc.

Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198


Tính pháp lý của văn phòng ảo

Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)

Khi đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải có địa chỉ. Chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định doanh nghiệp không được thuê văn phòng ảo. Việc thuê văn phòng ảo không trái pháp luật. doanh nghiệp sẽ sử dụng địa chỉ của văn phòng ảo để thực hiện việc đăng ký kinh doanh.

Có nên thuê văn phòng ảo không?

Đây là câu hỏi được nhiều khách hàng đặt ra khi sử dụng loại mô hình này. Như đã nêu ở trên, văn phòng ảo cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Lawkey xin tư vấn cho khách hàng như sau, khách hàng có thể tham khảo:

Đối với doanh nghiệp mới thành lập, vấn đề chi phí là luôn được ưu tiên. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, khả năng tài chính còn yếu thì văn phòng ảo là một lựa chọn tối ưu cho khách hàng.

Đối với các doanh nghiệp có khả năng tài chính tốt, có số vốn đầu tư lớn, dài hạn, có thể thuê văn phòng cố định để làm việc lâu dài.

Do đó, hãy xác định mục tiêu rõ ràng cho doanh nghiệp của mình. Cần xác định kế hoạch kinh doanh rõ ràng và kế hoạch tài chính chi tiết.

Nếu doanh nghiệp đang có ý định thuê văn phòng ảo cần lưu ý:

Tìm hiểu thật cẩn thận công ty cung cấp dịch vụ văn phòng ảo. Vì đây là một dịch vụ chưa có quy định thật sự rõ ràng. Nên doanh nghiệp cần chọn một công ty uy tín là rất cần thiết. Tốt nhất nên tìm đến các công ty lâu năm và đã có thương hiệu trên thị trường.

Hiểu thật chính xác những gì nhân viên tư vấn truyền đạt. Nếu không hiểu hoặc thắc mắc bất kỳ điểm nào về dịch vụ thì phải hỏi rõ ngay.

Hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Mặc dù là một địa chỉ giao dịch gián tiếp, tuy nhiên thông tin về doanh nghiệp và chủ sở hữu là thật. Nên việc thực hiện đầy đủ các quy định của Pháp luật là nghĩa vụ cần phải được thực hiện.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.