Tự ý nghỉ việc 06 ngày/ tháng nhưng không liên tục thì có bị sa thải không?

Trong cuộc sống không thể tránh khỏi trường hợp người lao động phải tự ý nghỉ việc. Khi đó, người lao động phải có lý do chính đáng và không nghỉ quá số buổi cộng dồn trong tháng hoặc 1 năm thì không bị sa thải.

Hỏi: Anh D tự ý bỏ việc 06 ngày trong tháng 1/2017 mà không có lý do chính đáng đã bị công ty N quyết định sa thải. Anh D cho rằng công ty N sa thải anh với lý do trên là không đúng pháp luật vì anh tự ý nghỉ việc không liên tục, hơn nữa cộng dồn lại anh vẫn chưa nghỉ quá 20 ngày/năm. Nhờ luật sư tư vấn cho anh xem quyết định sa thải của công ty N có đúng hay không? (Trần Trương - Nam Định)


Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Phạm Hải Anh - Tổ tư vấn pháp luật Lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:



Điều 126 quy định về các trường hợp áp dụng hình thức sa thải như sau:

"Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

2. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ luật này;

3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động".

Trong đó, áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày làm việc cộng dồn trong phạm vi 30 ngày kể từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc hoặc 20 ngày làm việc cộng đồn trong phạm vi 365 ngày kể từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

Như vậy, tuy anh nghỉ không liên tục nhưng anh đã nghỉ quá số buổi cộng dồn từ ngày đầu tiên anh nghỉ đến 30 ngày sau nên dù anh nghỉ không liên tục cũng vi phạm quy định về kỷ luật lao động. Nên anh D thuộc trường hợp bị sa thải theo quy định của pháp luật vì anh đã nghỉ quá số buổi trong phạm vi 30 ngày. Do đó, quyết định sa thải anh của công ty N là đúng quy định của pháp luật.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@everest.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.