Thủ tục tách sổ hộ khẩu mới nhất năm 2017

Khi cá nhân có nhu cầu tách sổ hộ khẩu từ sổ hộ khẩu của gia đình mình thì phải thỏa mãn điều kiện gì và làm thủ tục như thế nào?

Hỏi: Tôi lấy vợ được hơn một năm nay. Vợ chồng tôi ở với bố mẹ tôi. Cả hai vợ chồng đều có tên trong sổ hộ khẩu của gia đình chủ hộ là bố của tôi. Bây giờ vợ chồng tôi muốn ra ở riêng thì có phải tách sổ hộ khẩu ra không? Trình tự, thủ tục và lệ phí như thế nào? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. (Bùi Văn Đức – Nghệ An)

>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198



Luật gia Đoàn Thị Bích - Tổ tư vấn pháp luật Hành chính của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Luật cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013 quy định về tách sổ hộ khẩu như sau:

1. Điều kiện tách sổ hộ khẩu.

- Người có cùng chỗ ở hợp pháp có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu.

- Người đã nhập vào sổ hộ khẩu của người khác mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu.

2. Hồ sơ tách sổ hộ khẩu.

- Sổ hộ khẩu;

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02) có ý kiến đồng ý của chủ hộ cho tách sổ hộ khẩu nếu thuộc trường hợp quy định tại mục 1.


- Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã.

- Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

4. Thời hạn giải quyết.

Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

5. Lệ phí

Miễn thu lệ phí khi tách sổ hộ khẩu.


Như vậy, anh cần tới công an xã để thực hiện thủ tục tách sổ hộ khẩu khi anh có nhu cầu tách sổ.


Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@everest.net.vn.z
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Hành chính mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.