Thỏa thuận trọng tài trong hợp đồng thương mại

Trọng tài là một phương thức giải quyết tranh chấp có xu hướng được các thương nhân tin dùng trong thời đại nền kinh tế thị trường toàn cầu hóa, thương mại tự do.

Điều khoản trọng tài là rất quan trọng trong trường hợp các bên lựa chọn trọng tài để giải quyết những tranh chấp nảy sinh khi thực hiện hợp đồng.

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198



Thẩm quyền của trọng tài được quy định ngay tại Điều 2 Luật Trọng tài thương mại năm 2010 bao gồm:
  • Tranh chấp giữa các bên phát sinh từ hoạt động thương mại;
  • Tranh chấp phát sinh giữa các bên trong đó ít nhất một bên có hoạt động thương mại;
  • Tranh chấp khác giữa các bên mà pháp luật quy định được giải quyết bằng Trọng tài.

Ưu và nhược điểm của phương thức trọng tài trong giải quyết tranh chấp

Ưu điểm:
  • Thủ tục đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và thuận tiện cho các bên thỏa thuận lựa chọn thời gian, địa điểm, trọng tài viên, hạn chế được trình tự thủ tục phức tạp hơn tại tòa án;
  • Giải quyết tranh chấp trong các phiên họp bí mật, hạn chế người tham gia, đảm bảo thông tin bí mật kinh doanh, uy tín của các bên;
  • Phán quyết của trọng tài mang tính chung thẩm, không bị kháng cáo, kháng nghị;
  • Phán quyết của trọng tài có tính chuyên môn hóa cao do các trọng tài viên được tuyển chọn trong mỗi vụ việc có trình độ chuyên môn hóa và am hiểu lĩnh vực giao kết hợp đồng;
  • Đặc biệt phù hợp với việc giải quyết tranh chấp có yếu tố nước ngoài, không phải là cơ quan nhân danh quyền lực Nhà nước, dễ được công nhận và cho thi hành nếu nước có trung tâm trọng tài ra phán quyết là thành viên của Công ước New York năm 1958.

Nhược điểm:
  • Việc thực hiện phán quyết cần có sự thiện chí, tự nguyện từ các bên, hoặc qua một thủ tục yêu cầu cơ quan thi hành án hỗ trợ;
  • Hạn chế trong việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời, cần có sự hỗ trợ từ tòa án;
  • Chi phí trọng tài thường cao hơn chi phí tố tụng tại tòa án.

Vai trò của điều khoản thỏa thuận trọng tài trong hợp đồng

Điều khoản thỏa thuận trọng tài là điều khoản ràng buộc các bên trong việc sử dụng trọng tài để giải quyết tranh chấp, làm loại trừ sự can thiệp từ tòa án trừ khi quyết định của hội đồng trọng tài hoặc thỏa thuận trọng tài bị vô hiệu.

Điều khoản thỏa thuận trọng tài là cơ sở hình thành thẩm quyền của trọng tài viên, hội đồng trọng tài, trung tâm trọng tài.

Hình thức thỏa thuận trọng tài: có thể xác lập như một điều khoản trọng tài trong hợp đồng hoặc một thỏa thuận riêng và phải được lập dưới dạng văn bản hoặc các hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương (telegram, fax, telex, thư điện tử, tin nhắn dữ liệu…).

Nội dung của thỏa thuận trọng tài thường bao gồm các nội dung: Trung tâm trọng tài được lựa chọn (thậm chí còn cụ thể tên của trọng tài viên), pháp luật áp dụng giải quyết các tranh chấp về nội dung hợp đồng, pháp luật tố tụng, ngôn ngữ trong giải quyết tranh chấp (đối với các hợp đồng ngoại thương).

Một số lưu ý trong việc xác lập điều khoản trọng tài
  • Đảm bảo về hình thức và điều kiện của chủ thể xác lập thỏa thuận (đủ năng lực hành vi dân sự, có thẩm quyền giao kết hợp đồng…);
  • Chi tiết nội dung trong thỏa thuận trọng tài: trung tâm trọng tài, ngôn ngữ trọng tài, luật áp dụng...;
  • Thỏa thuận trọng tài không được vi phạm những điều cấm của pháp luật, đạo đức xã hội;
  • Hiệu lực của thỏa thuận trọng tài không phụ thuộc vào hiệu lực của hợp đồng.

Trên đây là một số nội dung khái quát để doanh nghiệp tham khảo khi đàm phán và soạn thảo thỏa thuận trọng tài.

Luật gia Nguyễn Thị Liên - Phòng Dân sự - Thương mại của Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài 1900 6198, tổng hợp.

Khuyến nghị:
  1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại, mà chỉ sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học, hoặc phổ biến kiến thức pháp luật;
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị đây chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi đây có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, E-mail: info@luatviet.net.vn, info@everest.net.vn.