Sức khỏe thương hiệu

Việc tìm hiểu về sức khỏe thương hiệu giúp cho Doanh nghiệp hình dung được mình có đang đi đúng hướng hay không để thực hiện các biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Sức khỏe thương hiệu (Brand Health) là vấn đề mà nhiều Công ty nên quan tâm để biết được vị trí của mình đang ở đâu trên thị trường hiện nay. “Thương hiệu mạnh” chính là một trong những dấu hiệu thành công của Doanh nghiệp.

Sức khỏe thương hiệu - Công ty Đầu tư Everest
Sức khỏe thương hiệu - Công ty Đầu tư Everest

Sức khỏe thương hiệu là gì?

Sức khỏe thương hiệu là việc hiểu về thương hiệu của bạn và cách bạn tận dụng nó để mang tối đa hóa lợi ích cho doanh nghiệp của mình. Mọi doanh thu và lợi nhuận của Công ty cũng xuất phát từ thương hiệu mà đi lên hay dậm chân tại chỗ, thậm chí có cả thụt lùi.

Thương hiệu là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thành công của bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào. Sức khỏe thương hiệu không chỉ thể hiện ở doanh thu và các dịch vụ được tạo ra mà nó còn là mối quan hệ cũng như tâm trí của khách hàng đối với thương hiệu này. Không có sức khỏe thương hiệu, nhận thức của khách hàng về dịch vụ của công ty bạn chỉ là con số 0 mà thôi.

Phân loại sức khỏe thương hiệu

Sức khỏe thương hiệu bao gồm 3 thành phần chính

Nhận thức và hành vi tiêu dùng của khách hàng: Nếu những khách hàng tiềm năng không nhận thức rõ về thương hiệu của bạn thì chắc hẳn họ cũng sẽ không cân nhắc dịch vụ đó.

Định vị thương hiệu: Thương hiệu của bạn phải đại diện cho một cái nào đó mà khách hàng tiềm năng đang muốn tìm kiếm.

Truyền tải đúng thông điệp thương hiệu: Thương hiệu phải thực hiện đúng theo những thông điệp đã đưa ra.

Cách đo lường sức khỏe thương hiệu

Thông qua đánh giá của khách hàng

Việc đầu tiên trong kinh doanh mà một Công ty cần đạt được đó chính là hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng. Hiểu rõ về hồ sơ khách hàng, quy mô thị trường hiện tại, hành vi, thái độ cũng như qua trình sử dụng dịch vụ. Thông qua các cuộc khảo sát nhỏ với khách hàng tiềm năng, bạn có thể biết được thương hiệu của mình trong mắt người tiêu dùng như thế nào.

Biết đối thủ cạnh tranh là ai

Vị thế cạnh tranh của thương hiệu là một yếu tố chính ảnh hưởng đến sức khỏe thương hiệu của một Công ty.Để xác định vị thế cạnh tranh của bạn, điều quan trọng là phải thực hiện mộtnghiên cứu để xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp, điểm mạnh và điểm yếu của họ, sự hiện diện địa lý, mô hình kinh doanh, đơn vị kinh doanh theo phân khúc khách hàng và thị phần theo giá trị.

Xác định số liệu nào là chìa khóa cho sức khỏe thương hiệu

Bản chất của phân tích, đo lường sức khỏe thương hiệu là xác định và định lượng một cách chính xác các số liệu chính về hiệu suất thương hiệu.

Theo dõi tình trạng sức khỏe của thương hiệu

Sau khi đã thu thập nguồn dữ liệu cần thiết, công việc tiếp theo phải làm là gì đây?

Có thể bạn đã biết: Số liệu thô sau khi được xử lý và phân tích, sẽ trở nên hữu ích trong việc nói lên bức tranh toàn cảnh về thương hiệu của bạn. Chính vì vậy, việc sắp xếp, tổng hợp và “trực quan hóa” số liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng.