Bản chất của trợ cấp thôi việc là trợ cấp mà NSDLĐ chi trả cho NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại Điều 48 BLLĐ.

Theo quy định tại điều 34 và điều 37 Luật BHXH thì người lao động nữ được hưởng chế độ khi sinh con với mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc; ngoài ra còn được...

Được trợ cấp khi bị tai nạn lao động là quyền lợi sát sườn của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tùy vào mức độ suy giảm khả năng lao động mà người lao động có thể được hưởng trợ cấp một lần hoặc hàng tháng.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động khi họ thôi việc.

Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp ...

Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức.

Điểm b, khoản 2, Điều 3, Luật thuế thu nhập cá nhân 2007, sửa đổi bổ sung năm 2012 quy định về các khoản thu nhập chịu thuế như sau:

Các khoản phụ cấp, trợ cấp phải chịu thuế thu nhập cá nhân trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về...

Trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm có nhiều điểm giống và khác nhau. Do đó để phân biệt hai loại trợ cấp này chúng ta cần lưu ý những điểm sau đây:

Điều kiện để người lao động được hưởng trợ cấp mất việc làm được quy định cụ thể trong Bộ luật lao động năm 2012

Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp

Công ty Nhà nước A được chuyển đổi thành Công ty cổ phần A chỉ làm thay đổi về mặt pháp lý chứ không làm thay đổi về nghĩa vụ chi trả những khoản nợ cũng như những khoản trợ cấp đối với người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty.

Khi người lao động bị sa thải, thôi việc... mà chưa tìm được việc làm ngay dẫn đến tình trạng thất nghiệp thì có thể làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp để hưởng khoản tiền này.

Khi muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải lập hồ sơ như thế nào? Nộp hồ sơ này ở đâu để được giải quyết? Để giải đáp thắc mắc này của quý khách hàng chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau...

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động sẽ bao gồm: đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo chấm dứt hợp đồng lao động (đơn xin thôi việc)...

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định...

Khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động và được hưởng trợ cấp thôi việc thì người lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền cho họ.

Không ít doanh nghiệp hiện nay vì làm ăn thua lỗ đã quyết định giải thể. Vậy chế độ của người lao động trong những doanh nghiệp này thế nào?

Với những kinh nghiệm tích lũy sau nhiều năm làm việc, không ít người đủ tuổi nghỉ hưu vẫn lựa chọn làm việc và cống hiến. Vậy chế độ với những lao động này có khác so với những lao động đang trong độ tuổi làm việc?