Phương thức và thời điểm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể lựa chọn mức đóng, phương thức đóng. Nghị định 134/2015/NĐ-CP quy định về phương thức và thời điểm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện mới nhất.

Phương thức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với việc lựa chọn một trong các phương thức đóng quy định tại Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP:

(i) Đóng hằng tháng;

(ii) Đóng 03 tháng một lần;

(iii) Đóng 06 tháng một lần;

(iv) Đóng 12 tháng một lần;

(v) Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần;

(vi) Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ tuổi nghỉ hưu mà thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu trên 10 năm nếu có nguyện vọng thì tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho đến khi thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu.
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198


Thời điểm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Sau khi lựa chọn phương thức, mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, người lao động tiến hành nộp tiền vào quỹ hưu trí và tử tuất theo thời điểm quy định tại Điều 12 Nghị định 134/2015/NĐ-CP như sau:

(i) Trong tháng đối với phương thức đóng hằng tháng;

(ii) Trong 03 tháng đối với phương thức đóng 03 tháng một lần;

(iii) Trong 04 tháng đầu đối với phương thức đóng 06 tháng một lần;

(iv) Trong 07 tháng đầu đối với phương thức đóng 12 tháng một lần.

(v) Tại thời điểm đăng ký phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng đối với trường hợp đóng một lần cho nhiều năm về sau hoặc đóng một lần cho những năm còn thiếu.

Đăng ký lại phương thức và mức thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Không phải bất cứ trường hợp nào người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng phải đăng ký lại phương thức và mức thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Cụ thể vấn đề này được quy định như sau:

(i) Trường hợp thực hiện:Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện khi quá thời điểm mà chưa đóng bảo hiểm xã hội nếu tiếp tục đóng thì phải đăng ký lại phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thủ tục đăng ký lại phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện:Điều 13 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP quy định cụ thể về thủ tục đăng ký lại phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơbao gồm:Sổ bảo hiểm xã hội;Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn mang nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết trong ngày đối với trường hợp nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.