Những thay đổi về kỳ kế hoạch sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013 so với Luật Đất đai năm 2003 là gì?

Tình trạng giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tràn lan đang diễn ra ngày càng phổ biến ở địa phương, nhất là cấp huyện. Việc thay đổi kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đã phần nào khắc phục tình trạng trên.



>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198


Khoản 2 Điều 37 Luật Đất đai năm 2013 quy định: "Kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh và kỳ kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh là 05 năm. Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm".

Luật Đất đai năm 2013 kế thừa những quy định tại Điều 24 Luật Đất đai năm 2003 về kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh và kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, an ninh. Theo đó, vẫn quy định kỳ kế hoạch trong trường hợp này là 05 năm. Tuy nhiên, Luật Đất đai năm 2013 có sự sửa đổi trong quy định kỳ kế hoạch sử dụng đất đối với kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Theo đó, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm thay vì 05 năm như quy định trong Luật Đất đai năm 2003.

Việc đổi mới này nhằm nâng cao và đảm bảo tính khả thi của kế hoạch sử dụng đất. Thay đổi này cùng với đổi mới về căn cứ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là "kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện" sẽ khắc phục tình trạng giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tràn lan (thường tập trung vào những năm đầu của kỳ kế hoạch sử dụng đất 05 năm), tránh tình trạng bỏ hoang hóa, gây lãng phí tài nguyên đất.


Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@everest.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Đất đai mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.