Người lao động kiện mà không mất án phí khi nào?

Mâu thuẫn, bất đồng không phải là việc hiếm gặp trong quá trình làm việc. Với những xung đột khó có thể tự giải quyết, người lao động được quyền khởi kiện ra Tòa án. Vậy trường hợp nào người lao động được miễn án phí?

Các phương thức giải quyết tranh chấp lao động

Tranh chấp trong quan hệ lao động là loại tranh chấp được đánh giá xảy ra phổ biến nhất bởi liên quan trực tiếp đến quyền lợi của các bên như hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm, chế độ phúc lợi…

Tranh chấp này có thể phát sinh giữa cá nhân người lao động hoặc tập thể lao động với người sử dụng lao động về quyền hoặc lợi ích.

Để hỗ trợ một cách tối đa cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các bên giải quyết tranh chấp, ổn định việc làm và thu nhập, theo Bộ luật Lao động năm 2012, mỗi loại tranh chấp sẽ có những phương thức giải quyết khác nhau:

(i) Tranh chấp lao động cá nhân: Hòa giải viên lao động, Tòa án nhân dân.

(ii) Tranh chấp lao động tập thể về quyền: Hoà giải viên lao động, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện, Toà án nhân dân.

(iii) Tranh chấp lao động tập thể về lợi ích: Hoà giải viên lao động, Hội đồng trọng tài lao động

Với quy định nêu trên, dù là tranh chấp nào thì người lao động cũng có thể nhờ đến sự can thiệp của Nhà nước là Tòa án nhân dân để được bảo vệ quyền lợi tốt nhất.
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

8 trường hợp người lao động được miễn án phí

Án phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả cho Tòa án để bù đắp các chi phí mà cơ quan này phải chi khi ra bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

Hầu hết các yêu cầu giải quyết vụ việc hay vụ án hiện nay đều phải nộp án phí. Tuy nhiên, theo Điều 12 Nghị quyết 326 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, trong lĩnh vực lao động, có 08 trường hợp người lao động được miễn án phí. Đó là khi người lao động khởi kiện:

(i) Đòi tiền lương;

(ii) Đòi trợ cấp mất việc làm;

(iii) Đòi trợ cấp thôi việc;

(iv) Đòi các chế độ liên quan đến bảo hiểm xã hội;

(v) Đòi tiền bồi thường về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

(vi) Giải quyết các vấn đề trong bồi thường thiệt hại;

(vii) Liên quan đến việc bị sa thải;

(viii) Liên quan đến việc bị chấm dứt hợp đồng lao động trái luật.

Có thể thấy, 08 trường hợp này đều ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng lao động, việc làm, thu nhập và chế độ của người lao động. Chính vì vậy, việc miễn án phí là cần thiết.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.