Người lao động có thể hủy bỏ thỏa thuận thử việc sau khi ký hợp đồng lao động không?

Trước khi trở thành nhân viêc chính thức của một công ty, doanh nghiệp thì người lao động phải trải qua quá trình thử việc. Việc thử việc có thể làm thành một hợp đồng thử việc hoặc được quy định tại một khoản trong hợp đồng lao động.

Hỏi: Chị tôi ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp tư nhân X trong đó có thỏa thuận về điều khoản thử việc 15 ngày. Trước khi hết thời gian làm thử, chị tôi tuyên bố hủy hợp đồng vì công việc không phù hợp, nhưng doanh nghiệp X cho rằng chị tôi chỉ có quyền hủy bỏ thỏa thuận làm thử trong thời hạn mà không có quyền hủy hợp đồng. Nhờ luật sư tư vấn cho tôi quan điểm của doanh nghiệp X đối với hành vi của chị tôi có đúng hay không? (Phan Dương - Yên Bái)

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Phạm Hải Anh - Tổ tư vấn pháp luật Lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:



Theo Điều 29 Bộ luật Lao động năm 2012 thì:

"1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2.Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận".

Như vậy, cả người lao động và người sử dụng lao động đều có quyền hủy bỏ thỏa thuận làm thử nếu không đạt yêu cầu mà hai bên đã thỏa thuận. Cho nên khi chị của anh ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp tư nhân X trong đó có thỏa thuận về điều khoản thử việc 15 ngày mà trong thời gian làm thử chị của anh tuyên bố hủy hợp đồng vì công việc không phù hợp là không đúng với quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, chị của anh chỉ được hủy bỏ thỏa thuận làm thử với lý do vì công việc không phù hợp. Khi đó, hợp đồng lao động của chị anh với doanh nghiệp tư nhân X cũng bị coi là không có hiệu lực pháp luật. Do đó, doanh nghiệp X cho rằng chị anh chỉ có quyền hủy bỏ thỏa thuận làm thử trong thời hạn mà không có quyền hủy hợp đồng là đúng quy định của pháp luật.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@everest.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.