Lựa chọn và tạo dựng nhãn hiệu, cần phải lưu ý điều gì?

Khi một nhãn hiệu trở lên nổi tiếng và tạo được niềm tin đối với khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó cũng là lúc sản phẩm/dịch vụ mang thương hiệu đó dễ bị làm nhái, làm giả gây ảnh hưởng tiêu cực và thiệt hai cho chủ sở hữu.

Mỗi sản phẩm/dịch vụ lưu thông trên thị trường đều được gắn trên đó một thương hiệu cụ thể để giúp người tiêu dùng, khách hàng phân biệt được sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp này với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp khác.
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Lựa chọn hoặc tạo dựng một nhãn hiệu phù hợp là một công việc rất quan trọng vì nó là một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của công ty bạn.

Một là nhãn hiệu phải phù hợp cho sản phẩm

Nếu vậy, nhãn hiệu phù hợp cho sàn phẩm của bạn là gì? Dường như là không có nguyên tắc “bất di bất dịch” nào nhưng hãy lưu ý đến các vấn đề sau:
- Nhãn hiệu được đề xuất phải thỏa mãn các điều kiện pháp lý để được đăng ký
- Nếu nhãn hiệu gồm một hoặc nhiều từ thì tốt nhất là phài bào đàm rằng các từ ngữ đó phài dễ đọc, dễ viết, dễ phát âm và dễ nhớ và phù hợp với mục đích quàng cáo trên tất cà phương tiện truyền thông;
- Từ ngữ không nên có ý nghĩa phức tạp trong ngôn ngữ của nước bạn cũng như trong ngôn ngữ bất kỳ của các thị trường xuất khẩu khác;
- Nhãn hiệu không được trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã được đăng ký và tên miền (địa chỉ Internet) tương ứng phài được đăng ký.

Hai là lựa chọn từ ngữ làm nhãn hiệu

Khi lựa chọn một hoặc nhiều từ ngữ làm nhãn hiệu, bạn nên lưu ý đến ành hưởng của việc lựa chọn các loại từ ngữ sau:
- Các từ ngữ tự tạo hoặc tưởng tượng. Đó là các từ ngữ được sáng tạo ra mà không có nội dung hoặc ý nghĩa thực bất kỳ. Các từ ngữ tự tạo có ưu điểm là dễ được bào hộ vì chúng được coi là có khả năng phân biệt. Tuy nhiên, chúng có nhược điểm là làm cho khách hàng khó nhớ được và cần nhiều nỗ lực lớn hơn trong quàng bá sàn phẩm. Ví dụ điển hình là Kodak và Exxon.
- Nhãn hiệu tuỳ hứng. Đó là những từ ngữ có ý nghĩa không liên quan gì đến sàn phẩm mà chúng quàng cáo. Loại nhãn hiệu này có thể dễ dàng được bào hộ nhưng lại cần được quàng cáo nhiều hơn để tạo ra mối liên hệ giữa nhãn hiệu và sàn phẩm trong trí nhớ người tiêu dùng. Ví dụ điển hình là Apple và Sun dùng cho máy tính.
- Nhãn hiệu gợi ý. Đó là nhãn hiệu ám chỉ một hoặc một số thuộc tính của sàn phẩm. Ưu điểm của nhãn hiệu gợi ý là chúng như một hình thức quàng cáo. Tuy nhiên, có rủi ro nhỏ là một số nước coi nhãn hiệu gợi ý là sự mô tà về sàn phẩm và từ chối đăng ký. Một ví dụ về nhãn hiệu gợi ý là Coppertone dùng cho kem chống nắng.
Cho dù bạn chọn loại nhãn hiệu nào thì điều quan trọng là phài tránh bắt chước các nhãn hiệu đã được đăng ký. Một sự thay đổi nhỏ trong nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh hoặc sự viết sai chính tà của nhãn hiệu nổi tiếng có thể sẽ không được đăng ký.

Ba là lợi ích của việc bảo hộ nhãn hiệu

Khi một nhãn hiệu trở lên nổi tiếng và tạo được niềm tin đối với khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó cũng là lúc sản phẩm/dịch vụ mang thương hiệu đó dễ bị làm nhái, làm giả gây ảnh hưởng tiêu cực và thiệt hai cho chủ sở hữu. Do đó, việc tiến hành đăng ký rất quan trọng để bảo hộ tài sản trí tuệ, xử lý hành vi làm nhái, làm giả sản phẩm. Ngoài ra, việc đăng ký còn mang lại những lợi ích sau:

- Giúp khách hàng, người tiêu dùng nhận biết được đâu là sản phẩm của Công ty A và phân biệt được sản phẩm của công ty khác, tạo được niềm tin cho khách hàng về nguồn gốc của sản phẩm, qua đó sẽ bảo đảm được quyền lợi cho khách hàng khi sử dụng.
- Có cơ sở pháp lý để yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành biện pháp lý cần thiết xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với bên làm nhái, là giả hàng hóa sản phẩm của chủ sở hữu.
- Được độc quyền sử dụng nhãn hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam, tạo tiền đề phát triển thương hiệu một cách lâu dài.
- Cho phép cá nhân/tổ chức khác được sử dụng thương hiệu đã được bảo hộ và thu phí sử dụng hoặc có thể chuyển nhượng cho cá nhân/tổ chức khác có nhu cầu mua lại của chủ sở hữu.

Luật gia Bùi Thị Phượng - Phòng Sở hữu trí tuệ của Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài 1900 6198, tổng hợp.

Khuyến nghị:
  1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại, mà chỉ sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học, hoặc phổ biến kiến thức pháp luật;
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị đây chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi đây có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, E-mail: info@luatviet.net.vn, info@everest.net.vn.