Lao động tự do có nên tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện?

Nhà nước đang có nhiều chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Vậy lao động tự do có nên tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không?

Một số điều nên biết về bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bảo hiểm xã hội bao gồm bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Trong đó, bảo hiểm xã hội tự nguyện loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Đối tượng tham gia

Người lao động từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Mức đóng và phương thức đóng

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lựa chọn mức tiền lương tháng để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Mức lương tháng thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

Hàng tháng, người lao động sẽ đóng 22% mức tiền lương tháng đã chọn.

Do tính chất tự nguyện nên người lao động có thể tham gia hoặc không. Tuy nhiên, Nhà nước khuyến khích người lao động tham gia, có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng quy định cụ thể tại Điều 14 Nghị định 134/2015/NĐ-CP.

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn được lựa chọn phương thức đóng, có thể là đóng hàng tháng, 03 tháng hoặc 06 tháng hoặc 12 tháng một lần,…theo quy định của pháp luật.

Các chế độ mà người tham gia được hưởng

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất.

(i) Chế độ hưu trí áp dụng với người tham gia đủ tuổi nghỉ hưu (từ đủ 60 tuổi đối với nam; từ đủ 55 tuổi đối với nữ) và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

(ii) Chế độ tử tuất: Thân thân người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở quy định tại Điều 80 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Ngoài ra, thân nhân còn có thể được hưởng trợ cấp tuất theo quy định tại Điều 81 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198


Vậy có nên tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hay không?

Bảo hiểm xã hội giống như “của để giành” cho người lao động tự do không thuộc đối tượng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Bởi lẽ, người lao động khi đến tuổi vẫn được hưởng lương hưu hàng tháng trên cơ sở đã đóng 22% mức thu nhập tháng lựa chọn vào Quỹ hưu trí và tử tuất.

Trong trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết thì thân nhân của họ sẽ được hưởng trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất khi đáp ứng các điều kiện của pháp luật.

Không những vậy, Nhà nước cũng đang rất khuyến khích người lao động tự do tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Thiết thực nhất, Nhà nước hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm cho người tham gia: 30% đối với người thuộc hộ nghèo, 20% đối với người thuộc diện cận nghèo và 10% đối với các đối tượng khác.

Chính vì vật, lao động tự do nên tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, vì an sinh xã hội, vì hạnh phúc mọi nhà.


Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.