Khi người trả giá cao nhất rút lại giá đã trả thì cuộc đấu giá có được coi là không thành không?

Khi tiến hành bán đấu giá thì có nhiều trường hợp người tham gia đấu giá đã trả giá để được nhận món đồ đó nhưng vì một số lý do mà người đã trả giá cao nhất muốn rút lại giá đã trả và không muốn tiếp tục tiến hành đấu giá nữa.



Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198




Đấu giá hàng hoáhoạt động thương mại, theo đó người bán hàng tự mình hoặc thuê người tổ chức đấu giá thực hiện việc bán hàng hoá công khai để chọn người mua trả giá cao nhất.

Điều 202 Luật Thương mại 2005 quy định về các trường hợp đấu giá không thành như sau:

Cuộc đấu giá được coi là không thành trong các trường hợp sau đây:

"1. Không có người tham gia đấu giá, trả giá;

2. Giá cao nhất đã trả thấp hơn mức giá khởi điểm đối với phương thức trả giá lên".

Như vậy, khi người trả giá cao nhất rút lại giá đã trả mà không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 202 thì đấu giá vẫn được coi là thành.

Ngoài ra, trách nhiệm của người trả giá cao nhất mà rút lại giá đã trả được quy định như sau:

"1. Trường hợp đấu giá theo phương thức trả giá lên, nếu người trả giá cao nhất rút ngay lại giá đã trả thì cuộc đấu giá vẫn được tiếp tục từ giá của người trả giá liền kề trước đó. Trường hợp bán đấu giá theo phương thức đặt giá xuống, nếu người đầu tiên chấp nhận mức giá rút ngay lại giá đã chấp nhận thì cuộc đấu giá vẫn được tiếp tục từ giá đã đặt liền kề trước đó.

2. Người rút lại giá đã trả hoặc người rút lại việc chấp nhận giá không được tiếp tục tham gia đấu giá.

3. Trường hợp giá bán hàng hoá thấp hơn giá mà người rút lại giá đã trả đối với phương thức trả giá lên hoặc giá mà người rút lại việc chấp nhận đối với phương thức đặt giá xuống thì người đó phải trả khoản tiền chênh lệch cho người tổ chức đấu giá, nếu hàng hoá bán được giá cao hơn thì người rút lại không được hưởng khoản tiền chênh lệch đó.

4. Trường hợp cuộc đấu giá không thành thì người rút lại giá đã trả phải chịu chi phí cho việc bán đấu giá và không được hoàn trả khoản tiền đặt trước".

Như vậy, dù cuộc đấu giá đó có thành hay không thì người trả giá cao nhất rút lại giá đã trả phải chịu trách nhiệm thanh toán những khoản tiền chênh lệch so với giá của người liền kề mà thấp hơn giá của mình đã trả trước đó và chi phí bán đấu giá nếu cuộc đấu giá không thành.


Quý vị tìm hiểu thêm thông tin chi tiết hoặc liên hệ với Luật sư, Luật gia của Công ty Luật TNHH Everest để yêu cầu cung cấp dịch vụ:



  1. Địa chỉ: Tầng 19 Tòa nhà Thăng Long Tower, 98 Ngụy Như Kom Tum, Thanh Xuân, Hà Nội
  2. Chi nhánh Tây Hà Nội:Tầng 9, tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  3. Văn phòng giao dịch: Tầng 2, Toà nhà Ngọc Khánh, 37 Nguyễn Sơn, Long Biên, Hà Nội
  4. Điện thoại: (04) 66.527.527 - Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900-6198
  5. E-mail:info@everest.net.vn, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.