Đơn đề nghị Tòa án giải quyết việc dân sự cần có những nội dung gì?

Đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự phải có các nội dung chính sau đây: Ngày, tháng, năm làm đơn; tên Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc dân sự; tên, địa chỉ; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người yêu cầu;...

Hỏi: Tôi muốn nhờ tòa án công nhận quan hệ cha con giữa tôi và người con ngoài giá thú thì tôi phải viết đơn như thế nào? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. (Võ Thế Trung - Hà Giang)


Luật gia Đoàn Thị Bích - Tổ tư vấn pháp luật Tố tụng - Trọng tài của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Người yêu cầu Tòa án giải quyết việc dân sự phải gửi đơn đến Tòa án có thẩm quyền quy định tại Mục 2 Chương III của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Đơn yêu cầu phải có các nội dung chính sau đây:

i) Ngày, tháng, năm làm đơn;

ii) Tên Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc dân sự;

iii) Tên, địa chỉ; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người yêu cầu;

iv) Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết và lý do, mục đích, căn cứ của việc yêu cầu Tòa án giải quyết việc dân sự đó;

v) Tên, địa chỉ của những người có liên quan đến việc giải quyết việc dân sự đó (nếu có);

vi) Các thông tin khác mà người yêu cầu xét thấy cần thiết cho việc giải quyết yêu cầu của mình;

vii) Người yêu cầu là cá nhân phải ký tên hoặc điểm chỉ, nếu là cơ quan, tổ chức thì đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức đó phải ký tên và đóng dấu vào phần cuối đơn; trường hợp tổ chức yêu cầu là doanh nghiệp thì việc sử dụng con dấu được thực hiện theo quy định của Luật doanh nghiệp.
Kèm theo đơn yêu cầu, người yêu cầu phải gửi tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Như vây, anh cần viết đơn có đầy đủ các nội dung như chúng tôi đã tư vấn bên trên gửi đến tòa án có thẩm quyền để được giải quyết yêu cầu của mình.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@everest.net.vn.z
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Tố tụng – Trọng tài mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.