Điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng có thể bị xử phạt như thế nào?

Người điều khiển xe lạng lách đánh võng sẽ có thể bị xử phạt từ 5.000.000đ đến 7.000.000đ. Thêm vào đó người điều khiển xe sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như...

Hỏi: Hôm nay trên đường về nhà tôi thấy một thanh niên lái xe máy lạng lách đánh võng trên đường. Không may cho anh ta là bị cảnh sát giao thông bắt lại. Đề nghị Luật sư cho tôi hỏi người thanh niên này có thể sẽ bị xử lý như thế nào khi lạng lách đánh võng như vậy. Tôi xin cảm ơn (Ngọc Thanh – Hà Nội)

>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198



Luật gia Đoàn Thị Bích - Tổ tư vấn pháp luật Hành chính của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 9 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về hình thức xử phạt đối với người điều khiển xe máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ về một số hành vi vi phạm như sau:

"9. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe;

b) Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị;

c) Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

d) Điều khiển xe thành nhóm từ 02 (hai) xe trở lên chạy quá tốc độ quy định."

Như vậy, người điều khiển xe lạng lách đánh võng sẽ có thể bị xử phạt từ 5.000.000đ đến 7.000.000đ. Thêm vào đó, người điều khiển xe sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng, nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện.

Ngoài ra nếu gây ra tai nạn giao thông thì sẽ bị xử phạt từ 9.000.000 đồng đến 10.000.000đ nếu gây ra tai nạn giao thông.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@everest.net.vn.z
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Hành chínhmà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.