Đăng ký khai sinh muộn cho con có bị phạt hành chính không?

Ngày 15/7/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 82 năm 2020 với nhiều quy định mới về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành chính tư pháp, hôn nhân gia đình...

Giấy khai sinh là gì?

Theo khoản 6 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định : "Giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này".

Điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về giá trị pháp lý của giấy khai sinh như sau:

(i) Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân.

(ii) Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó.

(iii) Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trong Giấy khai sinh của người đó thì Thủ trưởng cơ quan, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong Giấy khai sinh.

Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Đăng ký khai sinh muộn cho con không còn bị phạt từ ngày 01/9

Một trong những nội dung đáng chú ý nêu tại Nghị định này so với quy định hiện nay là bỏ hình thức phạt cảnh cáo khi đăng ký khai sinh muộn cho con.

Cụ thể, theo quy định hiện nay tại Điều 27 Nghị định 110 năm 2013, người có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em mà không thực hiện đúng thời hạn quy định sẽ bị phạt cảnh cáo. Trong đó, thời hạn quy định là 60 ngày kể từ ngày sinh con. Tuy nhiên, đến Nghị định 82 thì quy định này đã bị bãi bỏ.


Đồng thời, mức phạt với các vi phạm về đăng ký khai sinh cũng tăng mạnh so với quy định hiện nay:

(i) Tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cấp để làm thủ tục đăng ký khai sinh: Phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng (hiện nay chỉ phạt 300.000 - 500.000 đồng);

(ii) Cam đoan, làm chứng sai sự thật về việc sinh; cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật về nội dung khai sinh; sử dụng giấy tờ của người khác để đăng ký khai sinh: Phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng (hiện nay chỉ phạt 01 - 03 triệu đồng).

Không chỉ vậy, Nghị định này còn áp dụng các hình phạt bổ sung là tịch thu giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung...

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/9/2020.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.