Cách bảo vệ khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu

Khi phát hiện có tổ chức cá nhân khác sử dụng một nhãn hiệu tương tự như nhãn hiệu của mình thì chủ sở hữu sẽ phải làm gì? Cách bảo vệ khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu như thế nào?

Áp dụng biện pháp công nghệ

Chủ sở hữu đưa ra các thông tin liên quan đến nhãn hiệu của mình lên sản phẩm, phương tiện dịch vụ. Nhằm thông báo rằng, nhãn hiệu đang là đối tượng thuộc quyền sở hữu trí tuệ. Nhãn hiệu của mình đang được bảo hộ. Và khuyến cáo người khác không được xâm phạm.

Các thông tin cần được đưa ra để đưa lên sản phẩm, phương tiện dịch vụ bao gồm: Căn cứ phát sinh; Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu; Chủ sở hữu nhãn hiệu; Phạm vi, thời hạn bảo hộ nhãn hiệu; Và các thông tin khác về quyền sở hữu trí tuệ.

Có thể hiểu đây là cách quảng bá sản phẩm của chính công ty mình. Để mọi người, người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình rộng rãi hơn. Và để mọi người biết đến nhãn hiệu của mình.
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198


Yêu cầu tổ chức, cá nhân chấm dứt thực hiện hành vi xâm phạm

Chủ thể quyền sở hữu trí tuệ thực hiện bằng cách thông báo bằng văn bản cho người xâm phạm. Trong văn bản thông báo phải có các thông tin chỉ dẫn về căn cứ phát sinh; Văn bằng bảo hộ; phạm vi; thời hạn bảo hộ. Và phải ấn định một thời hạn hợp lý để người xâm phạm chấm dứt hành vi xâm phạm.

Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý

Khi thực hiện cách này, chủ sở hữu sẽ phải có đơn yêu cầu và phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh kèm theo

(i) Đơn yêu cầu phải có những nội dung chủ yếu sau: Ngày, tháng, năm làm đơn yêu cầu; Tên, địa chỉ của người yêu cầu xử lý xâm phạm. (Có thể là người đại diện nếu có); Tên cơ quan nhận đơn yêu cầu; Tên, địa chỉ của người xâm phạm, người bị nghi ngờ là xâm phạm; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân có quyền, lợi ích liên quan; người làm chứng (nếu có); Thông tin tóm tắt về quyền sở hữu trí tuệ bị xâm phạm. Như loại quyền; căn cứ phát sinh quyền; tóm tắt về đối tượng quyền; Thông tin tóm tắt về hành vi xâm phạm; Nội dung yêu cầu áp dụng biện pháp xử lý xâm phạm; Danh mục các tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn; Chữ ký của người làm đơn và đóng dấu (nếu có).

(ii) Tài liệu, chứng cứ, hiện vật kèm theo:Chứng cứ chứng minh là chủ thể quyền. Ở đây là bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Hoặc có thể nộp bản sao kèm bản chính.

Chứng cứ chứng minh xâm phạm: Bản gốc hoặc bản sao hợp pháp tài liệu mô tả, vật mẫu, hiện vật có liên quan thể hiện nhãn hiệu đang là đối tượng được bảo hộ; Vật mẫu, hiện vật có liên quan, ảnh chụp, bản ghi hình sản phẩm bị xem xét vi phạm; Bản giải trình, so sánh giữa sản phẩm bị xem xét với nhãn hiệu được bảo hộ; Biên bản, lời khai, tài liệu khác nhằm chứng minh xâm phạm (Bản sao Thông báo của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ gửi cho người xâm phạm; Chứng cứ về thiệt hại do sản phẩm xâm phạm gây ra cho người tiêu dùng hoặc cho xã hội.
Chứng cứ và hiện vật về hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ; hoặc sản phẩm, bộ phận sản phẩm, đề can, nhãn, mác, bao bì hàng hoá; nguyên liệu, vật liệu, phương tiện được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ; Chứng cứ chứng minh yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo đảm xử phạt)

Khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài

Đây có thể được coi là cách cuối cùng để bảo vệ khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu. Chủ sở hữu cũng sẽ nộp đơn, và các tài liệu, chứng cứ chứng minh về hành vi vi phạm đến tòa án hoặc trọng tài. Quá trình thực hiện sẽ áp dụng theo luật chuyên ngành.

Việc khởi kiện ra tòa án hay trọng tài sẽ có thể tốn một thời gian dài và có thể tốn một khoản chi phí lớn.

Biện pháp xử lý hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu

Người vi phạm có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hình sự, hay hành chính. Tùy thuộc theo tính chất, mức độ vi phạm. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.