Các thủ tục khi xin thôi việc đúng quy định của pháp luật

Viết đơn xin nghỉ việc là một vấn đề luôn được coi là tế nhị, khó nói, và khiến cho nhiều bạn khá lúng túng.

Không hẳn chỉ là việc viết một lá đơn như thế nào, mà không ít bạn còn có băn khoăn khác về thủ tục, quy định hay lợi ích của mình bị ảnh hưởng như thế nào khi nghỉ việc.
Thực ra mọi chuyện không có gì là quá to tát, chỉ cần bạn tìm hiểu kỹ và hiểu được quy trình nghỉ việc để có được quyết định đúng đắn nhất. Dưới đây Công ty Luật TNHH Everest xin giới thiệu với các bạn một số mẫu đơn xin nghỉ việc cơ bản và một quy trình nghỉ việc thông thường, những thủ tục cơ bản bạn cần thực hiện, hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn.
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Cách viết đơn xin nghỉ việc

Lời khuyên đầu tiên mà Luật Everest muốn đưa ra là nếu bạn mới chỉ có ý định thôi việc, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định. Bởi mỗi người chỉ có một số lần nhất định để thay đổi công việc. Trừ khi bạn là người có xu hướng nhảy việc liên tục, không hướng tới sự ổn định trong nghề nghiệp. Thêm nữa, các nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ để tâm tới một CV mà cứ vài ba tháng hay nửa năm lại nhảy việc một lần. Tính gắn bó là một tiêu chí các công ty rất quan tâm khi tuyển người.

Còn nếu bạn đã quyết định xong, bạn sẽ viết đơn xin nghỉ việc với các phần như sau:
- Trình bày rõ bạn muốn xin nghỉ việc kể từ ngày/tháng/năm nào.

- Lý do xin nghỉ

- Bàn giao công việc: cho ai, ở bộ phận nào, nội dung các công việc được bàn giao

- Bày tỏ sự cảm ơn tới công ty, ban giám đốc trong suốt quá trình làm việc

- Đề nghị Ban Giám đốc xem xét và giải quyết

Một quy trình thôi việc thông thường sẽ bao gồm các bước như sau:

Gửi đơn xin thôi việc cho sếp trực tiếp của bạn (cc cho cả người phụ trách Nhân sự của công ty). Bạn nhớ đọc kỹ lại Hợp đồng lao động của bạn ký với công ty, hợp đồng có thời hạn thì gửi đơn trước 30 ngày, không có thời hạn báo trước 45 ngày.

Trên thực tế, nếu bạn cần nghỉ ngay để chuyển sang công việc mới, bạn có thể nói chuyện với sếp trực tiếp của mình để bày tỏ nguyện vọng, nếu được sếp chấp thuận thì không nhất thiết phải đợi 30-45 ngày sau. Thường thì cũng không ai muốn níu kéo từng đấy thời gian một khi bạn đã muốn ra đi.

Thời gian xem xét và giải quyết đơn nghỉ của bạn không quá 3 ngày. Khi được xác định cho nghỉ việc, phòng nhân sự sẽ chuyển đơn xin nghỉ việc cho giám đốc duyệt.

Thanh lý hợp đồng: gồm các nội dung như sau

Hoàn thành các công việc cần thực hiện trước khi nghỉ việc theo biên bản bàn giao công việc

Biên bản bàn giao các công cụ dụng cụ cho Quản lý bộ phận

Biên bản bàn giao hồ sơ theo mẫu đính kèm quy trình này

Bản cam kết nghỉ việc

Quyết định nghỉ việc: sau khi hoàn thiện bước Thanh lý hợp đồng, bạn sẽ nhận được Quyết định nghỉ việc do Giám đốc ký. Với bạn nào đã có sổ Bảo hiểm xã hội thì công ty cũng sẽ trao trả luôn.
Thanh toán các chế độ còn lại: phòng Kế toán và Hành chính nhân sự sẽ phối hợp với nhau để thanh toán các khoản còn lại cho bạn như lương, phụ cấp tính đến thời điểm nghỉ ghi trong quyết định nghỉ việc.

Vậy là hoàn thiện một quy trình nghỉ việc. Tới đây thì bạn có thể thu dọn đồ đạc, chào tạm biệt đồng nghiệp để tham gia vào một môi trường mới rồi.

Quý vị tìm hiểu thêm thông tin chi tiết hoặc liên hệ với Luật sư, Luật gia của Công ty Luật TNHH Everest để yêu cầu cung cấp dịch vụ:

  1. Địa chỉ: Tầng 19 Tòa nhà Thăng Long Tower, 98 Ngụy Như Kom Tum, Thanh Xuân, Hà Nội
  2. Chi nhánh Tây Hà Nội:Tầng 9, tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  3. Văn phòng giao dịch: Tầng 2, Toà nhà Ngọc Khánh, 37 Nguyễn Sơn, Long Biên, Hà Nội
  4. Điện thoại: (04) 66.527.527 - Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900-6198
  5. E-mail:info@everest.net.vn, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.