Các hành vi bị nghiêm cấm trong Bộ luật Lao động năm 2012

Khi doanh nghiệp chưa có giấy phép đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài mà đã tiến hành quảng cáo tuyển dụng người lao động thì doanh nghiệp đã vi phạm nghiêm trọng điều cấm của Bộ luật Lao động năm 2012.

Hỏi: Anh tôi chuẩn bị tham gia một khóa học của công ty xuất khẩu lao động X để đi lao động ở Đài Loan. Theo tôi được biết thì công ty này chưa được cấp giấy phép nhưng công ty đã quảng cáo tuyển dụng lao động đi làm việc ở Đài Loan với mức lương hấp dẫn và có nhiều người như anh tôi đã đăng ký tham gia. Vậy, nhờ luật sư tư vấn cho tôi hành vi của công ty X trong trường hợp này có bị cấm hay không? (Phan Châu - Kiên Giang)


>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Phạm Hải Anh - Tổ tư vấn pháp luật Lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:




- Phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật hoặc vì lý do thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn.

- Ngược đãi người lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

- Cưỡng bức lao động.

- Lợi dụng danh nghĩa dạy nghề, tập nghề để trục lợi, bóc lột sức lao động hoặc dụ dỗ, ép buộc người học nghề, người tập nghề vào hoạt động trái pháp luật.

- Sử dụng lao động chưa qua đào tạo nghề hoặc chưa có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia đối với nghề, công việc phải sử dụng lao động đã được đào tạo nghề hoặc phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

- Dụ dỗ, hứa hẹn và quảng cáo gian dối để lừa gạt người lao động hoặc lợi dụng dịch vụ việc làm, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để thực hiện hành vi trái pháp luật.

- Sử dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật.

Như vậy, hành vi của công ty X thuộc trường hợp bị cấm là dụ dỗ, hứa hẹn và quảng cáo gian dối để lừa gạt người lao động hoặc lợi dụng dịch vụ việc làm, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để thực hiện hành vi trái pháp luật.

Do đó, trong trường hợp này, công ty X bị coi là thực hiện hành vi bị pháp luật cấm và anh trai của anh không nên tiếp tục tham gia vào khóa học cũng như dự định đi xuất khẩu lao động thông qua công ty này nữa.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@everest.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.