Các bước thực hiện tra cứu nhãn hiệu theo quy định

Nhãn hiệu là gì?

Tại khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc từ ngữ kết hợp với hình ảnh được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

Việc bảo hộ nhãn hiệu ngày càng trở nên quan trọng, những không phải nhãn hiệu nào cũng có thể được bảo hộ. Một nhãn hiệu chỉ được bảo hộ theo quy định của pháp luật khi đáp ứng được 02 điều kiện sau:

(i) Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

(ii) Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198


Tại sao cần tra cứu nhãn hiệu

Xuất phát từ điều kiện bảo hộ của nhãn hiệu theo quy định trên thì việc tra cứu nhãn hiệu trở nên quan trọng. Một nhãn hiệu được bảo hộ phải có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

Bước tra cứu nhãn hiệu (TCNH) sẽ giúp chúng ta kiểm tra được nhãn hiệu của mình có trùng, có gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác đã được bảo hộ hoặc nhãn hiệu đã nộp đơn đăng ký trước đó hay không. Từ đó có thể thay đổi hoặc điều chỉnh lại cho phù hợp.

Việc TCNH không phải là thủ tục bắt buộc khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Tuy nhiên, để đảm bảo tỷ lệ thành công khi nộp đơn đăng ký bảo hộ thì cá nhân, tổ chức nên thực hiện việc tra cứu sơ bộ trên cơ sở dữ liệu hoặc tra cứu chuyên sâu với chuyên viên của Cục sở hữu trí tuệ.

Hướng dẫn tra cứu nhãn hiệu

Để có thể tra cứu sơ bộ nhãn hiệu xem có gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác hay không thì các bạn có thể truy cập link: http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php để kiểm tra.

Đây là trang web thuộc thư viện số về sở hữu công nghiệp của Việt Nam. Tại trang web này người dùng tin có thể tìm kiếm thông tin về các đơn đăng ký nhãn hiệu đã công bố/được cấp văn bằng bảo hộ tại Việt Nam.

Quý khách có thể nhập thông tin cơ bản để tra cứu nhãn hiệu như tên nhãn hiệu, nhóm SP/DV, phân loại hình, tên sản phẩm/dịch vụ. Hệ thống sẽ lọc ra những nhãn hiệu đã được đăng ký, bạn so sánh, đối chiếu xem nhãn hiệu của mình có trùng lặp hay gây nhầm lẫn hay không.

Tuy nhiên, công cụ tra cứu này chỉ cho bạn kết quả chính xác đến khoảng 60%. Bởi đối với những nhãn hiệu phức tạp, có cả hình ảnh và từ ngữ, có khả năng gây nhầm lẫn cao thì công cụ tra cứu sơ bộ gặp nhiều khó khăn hơn. Chính vì thế mà bạn cần đến gói tra cứu nâng cao để đảm bảo độ chính xác lên đến 90%.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail:info@everest.org.vn.